Tóm tắt:
Bài tập Vật lí là một phần quan trọng đối với quá trình dạy học các môn khoa học tự nhiên nói chung và đối với bộ môn Vật lí nói riêng ở cấp phổ thông. Ngoài việc sử dụng các bài tập đã có ở sách giáo khoa và sách tham khảo thì việc sáng tạo ra các bài tập Vật lí mới là việc làm thường xuyên và rất quan trọng đối với mỗi giáo viên trong quá trình dạy học. Đặc biệt là trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi rất cần những bài toán hay, đòi hỏi khả năng tư duy cao và vận dụng nhiều kiến thức tổng hợp… Qua nhiều năm được giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, tác giả đã đúc rút kinh nghiệm và đã sáng tạo được nhiều bài toán Vật lí để phục vụ cho công việc giảng dạy và đã có rất nhiều bài toán được đăng trên chuyên mục ‘‘Đề ra kì này’’ ở các Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ và Tạp chí Vật lí & Tuổi trẻ. Qua bài báo này, tác giả muốn được trao đổi một số kinh nghiệm với đồng nghiệp về vấn đề này.
Tham khảo:
[1] Nguyễn Minh Tuấn, (3/2006), Bài L1, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 345, tr.17
[2] Nguyễn Minh Tuấn, (12/2006), Bài L2, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 353, tr.17
[3] Nguyễn Minh Tuấn, (5/2007), Bài L2, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 359, tr.17.
[4] Nguyễn Minh Tuấn, (5/2008), Bài L1, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 371, tr.17.
[5] Nguyễn Minh Tuấn, (5/2009), Bài L1, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 383, tr.16.
[6] Nguyễn Minh Tuấn, (3/2006), Bài L2, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 405, tr.17.
[7] Nguyễn Minh Tuấn, (2/2012), Bài L1, Tạp chí Toán học & Tuổi trẻ, số 416, tr.17
[8] Nguyễn Minh Tuấn, (11/2011), Bài CS2, Tạp chí Vật lí & Tuổi trẻ, số 99, tr.5.
[9] Phạm Xuân Mai, (9/2006), Tạp chí Vật lí & Tuổi trẻ, số 37, tr.14.
Tạp chí: