Áp dụng dạy học theo dự án Đa trí năng nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Vinh

Áp dụng dạy học theo dự án Đa trí năng nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Vinh

Lê Thị Tuyết Hạnh hanhfran@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Trần Thị Phương Thảo phthaodhv@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Vũ Thị Hà vuha2000@mail.ru Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thuyết Đa trí năng nhìn nhận năng lực con người theo nhiều cách khác nhau và được các nhà giáo dục tiếp nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Bài viết đề cập đến kết quả nghiên cứu áp dụng việc dạy học theo dự án được thiết kế theo các trí năng khác nhau để nhìn thấy ảnh hưởng của dự án đó lên năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Vinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, dự án Đa trí năng đã có tác động tích cực lên sự phát triển năng lực ngôn ngữ của sinh viên. Tuy nhiên, những dự án này cho thấy kết quả tiến bộ rõ ràng hơn khi thời gian áp dụng dài hơn. Dựa trên những kết quả của nghiên cứu, bài báo cũng đưa ra những đề xuất kiến nghị giúp cho việc dạy và học tiếng Anh có hiệu quả hơn.
Từ khóa: 
Project-based teaching
multiple Intelligences theory
English proficiency
EFL university students
Tham khảo: 

[1] Anderson, N. J, (2005), L2 learning strategies, In E.Hinkel (Ed.), Handbook of research in second language teaching and learning (pp.757-771), Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates

[2] Armstrong, T, (2009), When the cultures connect: Multiple Intelligences theory as a successful American support to other countries, In Chen, J.Q., Moran, S., Gardner, H. (Eds), Multiple Intelligences around the world (pp.17-26), NY, USA: Jossey-Bass.

[3] Berman, M., (1998), A Multiple Intelligences road to an ELT classroom, Williston, USA: Crown House Publishing Ltd.

[4] Christison, M. A, (2005), Multiple ntelligences and language learning, A guidebook of theory, activities, inventories, and resources, San Francisco, CA: Alta Book Center

[5] Gardner, H, (1983), Frames of Mind: The theory of multiple intelligences, New York, NY: Basic Books.

[6] Lê Phạm Hoài Hương - Lê Thị Tuyết Hạnh, (2014), Thông minh ngôn ngữ với việc dạy - học từ vựng tiếng Anh, Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống, 6(224), 36-40.

[7] Lê Thị Tuyết Hạnh, (2017), Thuyết Đa trí năng và ngầm định cho giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 137, tr.75-78.

[8] Nicholson-Nelson, K, (1998), Developing students’ Multiple Intelligences, New York, NY: Scholastic Professional Books.

[9] Richards, J. C - Rodgers, T. S, (2014), Approaches and methods in language teaching (3rd ed.), Cambridge, England: Cambridge University Press.

[10] Tran Thi Ngoc Yen - Le Thi Tuyet Hanh, (2015), Multiple Intelligences theory and EFL learners’ word retention, The 6th International conference proceeding, SEMEO RETRAC, HCM city, Vietnam: SEMEO RETRAC.

Bài viết cùng số