Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học tích hợp cho giáo viên Toán ở trường trung học phổ thông

Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học tích hợp cho giáo viên Toán ở trường trung học phổ thông

Phan Bá Lê Hiền phanbalehien@gmail.com Trường Trung học phổ thông Lê Duẩn - Đắk Lắk 129B Phan Huy Chú, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong những năm gần đây, trào lưu dạy học tích hợp đã lan tỏa đều khắp trong các nhà trường phổ thông, góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề mới cho nên không ít giáo viên đã gặp lúng túng trong công tác giảng dạy. Hơn nữa, trước đây giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn nên khả năng nhìn nhận vấn đề liên môn, tích hợp gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, công việc soạn bài và giảng dạy các chủ đề tích hợp tiêu tốn nhiều thời gian và kinh tế so với bài giảng truyền thông cho nên một số giáo viên không quan tâm đào sâu suy nghĩ và thực hiện theo hướng này. Qua thực tế đó, để nâng cao chất lượng giáo dục và bắt kịp với trào lưu dạy học hiện đại của thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đã có nhiều cuộc thi, nhiều đợt bồi dưỡng về lí luận dạy học tích hợp cho cán bộ quản lí, giáo viên ở cơ sở nhằm giúp họ hiểu sâu hơn lí luận và thành thục trong thực hành giảng dạy các bài học, chủ đề tích hợp. Trong bài báo này, tác giả trình bày một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học tích hợp cho giáo viên Toán ở trường trung học phổ thông hiện nay, góp phần nâng cao trình độ lí luận và thực hành dạy học tích hợp của giáo viên trung học phổ thông
Từ khóa: 
skills
integrated teaching
Maths
high school
Tham khảo: 

[1] Hoàng Phê, (2010), Từ điển tiếng Việt, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng

[2] Lê Văn Hồng - Lê Ngọc Lan - Nguyễn Văn Thàng, (2001), Tâm lí học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội

[3] Trần Anh Tuấn, (1996), Xây dựng quy trình tập luyện hình thành các kĩ năng giảng dạy cơ bản trong các hình thức thực hành thực tập sư phạm, Luận văn Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Nguyễn Như An, (1993), Hệ thống kĩ năng giảng dạy trên lớp về môn Giáo dục học và quy trình rèn luyện hệ thống kĩ năng đó cho sinh viên khoa Tâm lí - Giáo dục, Luận án Tiến sĩ khoa học Sư phạm - Tâm lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách khoa

[6] Nguyễn Thế Sơn, (2017), Xây dựng chủ đề tích hợp trong dạy học môn Toán ở trường Trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[7] Đỗ Hương Trà và các tác giả, (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 1, Khoa học tự nhiên, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội

[9] Nguyễn Cảnh Toàn (Chủ biên), Nguyễn Kỳ, Lê Khánh Bằng, Vũ Văn Tảo (2004), Học và dạy cách học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[10] Dewey, J (1916) (2007 edition), Democracy and Education, Teddington: Echo Library.

[11] Kolb, D. (1984), Experiential Learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

[12] Keeton, Morris, and Pamela Tate, eds., (1978), Learning by Experience What, Why, How. San Francisco: JosseyBass, p.2.

[13] Đỗ Trung Minh, (2015), Giáo dục môi trường dựa vào mô hình trải nghiệm, Luận văn Tiến sĩ, Viện Nghiên cứu Giáo dục.

Bài viết cùng số