Yêu cầu của việc dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn

Yêu cầu của việc dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn

Trần Thị Ngọc tranngoc1512288@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên 20 Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đề cập đến vấn đề yêu cầu của việc dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn. Trong bài viết, tác giả chỉ rõ: 1/ Đặc điểm của văn bản đa phương thức; 2/ Yêu cầu của việc dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức, trong đó cần đáp ứng các yêu cầu chung của dạy học đọc hiểu văn bản và đảm bảo các yêu cầu riêng của dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức. Để thực hiện tốt và hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn mới, mỗi giáo viên cần nắm được đặc điểm và yêu cầu của việc dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức.
Từ khóa: 
Text
multi-modal text
requirements
teaching reading comprehension
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Hà Nội.

[2] Trần Đình Sử, (2008), Dạy học Văn là dạy học sinh đọc hiểu văn bản, Thiết kế bài dạy Ngữ văn trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Nguyễn Trọng Hoàn, (2010), Hình thành năng lực đọc cho học sinh trong dạy học Ngữ văn, Thiết kế bài dạy Ngữ văn Trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Phạm Thị Thu Hiền, (2014), Luận án Tiến sĩ So sánh vấn đề đọc hiểu văn bản trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước trên thế giới, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] http://education.waikato.ac.nz/research/files/etpc/2006 v5n1art4.pdf (Towards a metalanguage for multiliteracies education: Describing the meaning- making resources of language-image interaction, Len Unsworth).

[6] Nguyễn Thị Hồng Nam - Dương Thị Hồng Hiếu, (2016), Giáo trình phương pháp dạy đọc văn bản, NXB Đại học Cần Thơ.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Hà Nội.

Bài viết cùng số