OVERVIEW OF MAJOR INNOVATIONS IN MATHEMATICS TEACHING AT LOWER SECONDARY SCHOOLS IN VIETNAM (1980 - 2025)

OVERVIEW OF MAJOR INNOVATIONS IN MATHEMATICS TEACHING AT LOWER SECONDARY SCHOOLS IN VIETNAM (1980 - 2025)

Pham Duc Quang phamducquang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Summary: 
To date, the development of general education curricula has been a key focus of many countries, aiming to ensure the sustainable advancement of national education systems. An essential step in this process is to review the historical development and major innovations in teaching at the national level in previous periods to draw lessons and establish orientations for future stages. Accordingly, this article highlights the key aspects of the development process and innovations in mathematics teaching in Vietnamese lower secondary schools from 1980 to the present. However, due to the limited scope of this study, the author focuses on analyzing five main dimensions: The position of mathematics; The mathematics curriculum; Mathematics textbooks; Teaching methods; Assessment and evaluation.
Keywords: 
Curriculum development
Mathematics curriculum
development process
Refers: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (05/5/2006). Chương trình Giáo dục phổ thông, Ban hành theo Quyết định Số 16/2006/ QĐ – BGDĐT.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông, Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT BGDĐT.

[3] Đỗ Đình Hoan. (4/2006). Nghiên cứu phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông trong bối cảnh mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 7, tr.10 -15.

[4] Đỗ Ngọc Thống. (5/2011): Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 68, tr.20-26.

[5] Lâm Quang Thiệp. (2010). Đo lường trong giáo dục, Lí thuyết và ứng dụng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Phạm Minh Hạc. (10/2005): 60 năm phát triển nền giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.3 - 6.

[7] Phạm Minh Hạc. (11/2005): 60 năm phát triển nền giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.1 - 6.

[8] Thủ tướng Chính phủ. (13/6/2012). Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020, Ban hành theo Quyết định Số: 711/QĐ-TTg.

[9] Trần Đức Cường. (Chủ biên, 2017). Lịch Sử Việt Nam Tập 14: Lịch sử Việt Nam từ năm 1975 đến năm 1986 (tái bản lần thứ nhất), NXB Khoa học Xã hội.

[10] Trần Đức Cường. (Chủ biên, 2017). Lịch Sử Việt Nam Tập 15: Lịch sử Việt Nam từ năm 1986 đến năm 2000 (tái bản lần thứ nhất), NXB Khoa học Xã hội.

[11] Trần Kiều. (01/2017). Nhìn lại quá trình gần 60 năm phát triển chương trình giáo dục phổ thông, từ sau Cách mạnh Tháng 8, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 136, tr.1 - 5.

[12] Trần Thị Nhung. (2016). Giáo dục Việt Nam giai đoạn 1986 - 2000, Luận văn Thạc sĩ Lịch Sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[13] Vũ Ngọc Hải. (7/2006). 20 năm đổi mới giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 10, tr.1 - 4.

Articles in Issue