Tích hợp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” môn Khoa học ở Tiểu học

Tích hợp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” môn Khoa học ở Tiểu học

Phạm Việt Quỳnh* pvquynh@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Phan Thị Hồng The pththe@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tích hợp giáo dục giới tính vào hệ thống giáo dục để đảm bảo sự tiến bộ trong việc giáo dục, hạn chế sự bất bình đẳng và giải quyết các vấn đề liên quan đến giới tính cho học sinh. Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học, bài viết đã đề xuất quy trình và ví dụ minh họa tích hợp giáo dục giới tính trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” môn Khoa học. Đồng thời, quá trình dạy học giáo dục giới tính có đề cập đến việc sử dụng các poster, tranh ảnh... làm phương tiện dạy học nhằm tăng cường hứng thú học tập, giúp học sinh tiểu học hiểu được vấn đề nhạy cảm, khó diễn đạt một cách khoa học, dễ hiểu và góp phần nâng cao hiệu quả tích hợp giáo dục giới tính trong môn Khoa học.
Từ khóa: 
Tích hợp
Giáo dục giới tính
môn Khoa học
học sinh
tiểu học.
Tham khảo: 

[1] UNESCO, (2020), Báo cáo đánh giá tóm tắt năm 2020 về tình hình giáo dục giới tính và tình dục toàn diện ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, https://unesdoc. unesco.org/ark:/48223/pf0000377782_vie.

[2] Nguyễn Phương Lan, (2013), Trở lại tâm lí của học sinh trung học cơ sở trong giáo dục giới tính, Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Khoa học Xã hội

[3] Gastineau, B., Gnele, J., & Mizochounnou, S, (2015), School Practices and Gender in Primary Schools in Cotonou, Autrepart, 7475(2), 3-22.

[4] Subrahmanian, R., (2007), Gender in Primary and Secondary Education: A handbook for policy-makers and other stakeholders, Commonwealth Secretariat.

[5] Sumantri, M. S., (2021), Pengelolaan Pendidikan Berbasis Kebijakan Gender Di Salah Satu Sekolah Dasar Banten, Elementary school journal pgsd fip unimed, 11(1), 79-88.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[7] Đỗ Hồng Cường - Phạm Việt Quỳnh, (2018), Giáo trình Sinh lí học trẻ em lứa tuổi tiểu học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.17-18.

[8] Nguyễn Minh Giang - Phạm Tường Yến Vũ - Nguyễn Thị Mai Hương, (2019), Thiết kế một số nội dung, phương tiện và phương pháp dạy học giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 64, tập 1, tr.27-36

[9] Nguyễn Minh Giang - Lê Thị Thu Lý, (01/2019), Xây dựng một số nội dung và hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh lớp 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Giáo dục, số 446, Kì 2, tr.24-29; 19.

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (07/6/2021), Công văn 2345/ BGDĐT-GDTH Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp Tiểu học.

Bài viết cùng số