Vận dụng Thuyết Đa trí tuệ trong dạy học môn Toán tiểu học nhằm phát triển năng lực học sinh

Vận dụng Thuyết Đa trí tuệ trong dạy học môn Toán tiểu học nhằm phát triển năng lực học sinh

Nguyễn Trung Thanh nguyentrungthanh@hdu.edu.vn Trường Đại học Hồng Đức Số 565 Quang Trung, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng đến dạy học phát triển năng lực từ cấp Tiểu học. Tuy nhiên, đối với học sinh tiểu học, ngay từ ngày đầu đi học, các em đã bộc lộ những dạng trí tuệ nổi trội (tiềm năng, thế mạnh) học tập khác nhau. Các biểu hiện này rất đa dạng, nhưng chưa bền vững nên cần được phát triển liên tục. Do đó, trong quá trình dạy học và giáo dục, giáo viên phải có những tác động sư phạm bằng các phương pháp dạy học khác nhau giúp cho học sinh có nhiều cơ hội phát triển các dạng trí tuệ nổi trội của mình. Bài viết trình bày ý tưởng vận dụng Thuyết Đa trí tuệ trong dạy học được thể hiện ở các nội dung như: Xác định mục tiêu dạy học; Lựa chọn, thiết kế nội dung dạy học, linh hoạt trong sử dụng phương pháp pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua dạy học môn Toán ở cấp Tiểu học.
Từ khóa: 
Thuyết đa trí tuệ
dạy học Toán tiểu học
phát triển năng lực
học sinh
giáo dục.
Tham khảo: 

[1] Gardner, H, (1983), Frames of Mind: A Theory of Multiple Intelligences, New York: Basic Books.

[2] Armstrong, Thomas, (2011), Đa trí tuệ trong lớp học (Người dịch: Lê Quang Long), NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Nguyễn Trung Thanh, (2019), Dạy học Hình học Trung học cơ sơ theo hướng vận dụng Thuyết Đa trí tuệ, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

[5] Hope Martin, (1999), Multiple Intelligences and Standards - Based mathematics. Publisher: Skylight Pub, ISBN-10: 1575171856.

[6] Mark Wahl, (September 15, 1997), Math for Humans: Teaching Math Through 7 Intelligences, Publisher: Livnlern Pr, ISBN-10: 0965641473.

Bài viết cùng số