Một số vấn đề về trang bị và sử dụng thiết bị dạy học lớp 10 năm học 2022 - 2023

Một số vấn đề về trang bị và sử dụng thiết bị dạy học lớp 10 năm học 2022 - 2023

Phạm Thị Hằng* hangpt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hà Văn Quỳnh quynhhv@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Thị Phương phuongdt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thị Hồng Vân vanhth@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Quỳnh Ngoan ngoannt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thiết bị dạy học có vai trò quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học. Thiết bị dạy học vừa là phương tiện phục vụ bài giảng, vừa như một thành tố góp phần giúp giáo viên và học sinh đạt đến mục tiêu dạy học một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc trang bị thiết bị dạy học đầy đủ, nhanh chóng, hiện đại là xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại là một phần quan trọng trong quá trình đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai ở lớp 10 từ năm học 2022 - 2023. Trong bài viết này, nhóm tác giả nêu lên những vấn đề còn tồn tại trong quá trình trang bị và sử dụng thiết bị dạy học lớp 10 để từ đó định hướng đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị về trang bị và sử dụng thiết bị dạy học lớp 10 góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Trung học phổ thông trong những năm tiếp theo.
Từ khóa: 
Thiết bị dạy học
trang bị và sử dụng thiết bị dạy học
vấn đề tồn tại
Chương trình Giáo dục phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[2] Đặng Thị Thu Thủy, (2011), Phương tiện dạy học - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021), Thông tư số 39/2021/ TT- BGDĐT ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học phổ thông.

[4] Tô Xuân Giáp, (1997), Phương tiện dạy học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Trần Quốc Đắc, (2002), Một số vấn đề lí luận và thực tiễn của việc xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Vũ Trọng Rỹ, (2009), Một số vấn đề lí luận của việc sử dụng và sáng tạo phương tiện dạy học, Giáo trình Cao học Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[7] Phan Trọng Ngọ, (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số