Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh phổ thông

Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh phổ thông

Nguyễn Thị Thanh* thanhnt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Phan Thị Bích Lợi loiptb@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hà Thị Thúy thuyht@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hiện nay, việc xây dựng công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác có ý nghĩa quan trọng giúp giáo viên và học sinh có công cụ hỗ trợ dạy và học cũng như đánh giá đúng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất. Xây dựng được bộ công cụ tường minh, chính xác và dễ sử dụng là mục tiêu của mỗi nhà nghiên cứu cũng như giáo viên. Bài viết trình bày kinh nghiệm quốc tế đối với quan niệm về năng lực giao tiếp, hợp tác, xây dựng công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác của một số nước/khu vực như Anh, Indonesia, một số nước Châu Âu. Từ kinh nghiệm quốc tế, bài viết đưa ra một số nhận định, đề xuất cho việc xây dựng công cụ đánh giá năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác của học sinh phổ thông trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Khoa học tự nhiên
công cụ đánh giá
công cụ đánh giá năng lực
Tham khảo: 

[1] Hymes, D.H., (1971), On Communicative Competence, In: J.B. Pride and J. Holmes (eds) Sociolinguistics, Penguin Books, Hardmondsworth.

[2] Savignon, S. J., (2018), Communicative competence, The TESOL encyclopedia of English language teaching, 1-7.

[3] Brown, C. E., Back, A. L., Ford, D. W., Kross, E. K., Downey, L., Shannon, S. E.,... & Engelberg, R. A., (2018), Self-assessment scores improve after simulation-based palliative care communication skill workshops, American Journal of Hospice and Palliative Medicine®, 35(1), 45-51.

[4] Pratama, A. I., & Astuti, B., (2020), Students’ communication skills in junior high school, Universal Journal of Educational Research, 8(12), 6798-6807.

[5] Elaine, Gereluk, Dressler, Roswita; Sandra, Eaton, Sarah; Dianne; Dressler; Becker, (April 30, 2017), A rural education teacher preparation program: course design, student support and engagement

[6] https://theo-dawson.medium.com/vuca-unpacked-2- collaborative-capacity-4d794378dd25

[7] European Union Agency for the Cooperation of Energy Regulators, (2020), Competency Framework, https:// www.acer.europa.eu/

[8] Sharma, A., & Anderson, C. W., (2009), Recontextualization of science from lab to school: Implications for science literacy, Science & Education, 18, 1253-1275.

[9] De Vito, C. L., (1992), Languages based on science, Acta Astronautica, 26(3-4), 267-271

[10] Sih, A., Bell, A. M., Johnson, J. C., & Ziemba, R. E., (2004), Behavioral syndromes: an integrative overview, The quarterly review of biology, 79(3), 241-277.

[11] Slavin, R. E., & Davis, N., (2006), Educational psychology: Theory and practice.

[12] Oecd, D., (2002), Glossary of key terms in evaluation and results based management, DAC Network on Development Evaluation, OECD, Paris.

[13] Covacevich, C., (2014), How to select an instrument for assessing student learning

[14] Mayhew, F., Swartz, N., & Taylor, J. A., (2014), Implementing a multi-method competency model: Experiences of the MPA program at James Madison University, Journal of Public Affairs Education, 20(3), 321-334.

[15] Lozano, L. M., García-Cueto, E., & Muñiz, J., (2008), Effect of the number of response categories on the reliability and validity of rating scales, Methodology, 4(2), 73-79

[16] Cameron, S., & Craig, C., (2014), Project-based learning tasks for common core state standards, grades 6-8, Mark Twain Media

[17] Ayu NOVİANA, A. N., & Undang Rosidin, U. R. Development and Validation of Collaboration and Communication Skills Assessment Instruments Based on Project-Based Learning, Journal of Gifted Education and Creativity.

[18] Sims, L., & Walsh, D., (2009), Lesson study with preservice teachers: Lessons from lessons, Teaching and teacher education, 25(5), 724-733.

[19] https://www.makingbusinessmatter.co.uk/wp-content/ uploads/2016/07/MBM-Competency-Frameworks-S

[20] European Union Agency for the Cooperation of Energy Regulators, (2020), https://www.acer.europa.eu/

[21] National Education Association, (2012), Preparing 21st century students for a global society: An educator’s guide to the “Four Cs”, National Education Association.

[22] Maryuningsih, Y., Hidayat, T., Riandi, R., & Rustaman, N., (2020), developing performance assessment instruments to measure 4C skills in online discussion activities of science learning, Scientiae Educatia: Jurnal Pendidikan Sains, 9(1), 109-120.

Bài viết cùng số