NHỮNG RÀO CẢN TRONG NGHIÊN CỨU THỰC ĐỊA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC VĂN HOÁ VỚI SINH VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TRAO ĐỔI TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

NHỮNG RÀO CẢN TRONG NGHIÊN CỨU THỰC ĐỊA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC VĂN HOÁ VỚI SINH VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TRAO ĐỔI TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Lương Minh Phương lm.phuong@vju.ac.vn Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội Đường Lưu Hữu Phước, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh hợp tác học thuật quốc tế ngày càng gia tăng, nghiên cứu thực địa trở thành trải nghiệm thiết yếu giúp sinh viên phát triển năng lực học thuật và hiểu biết liên văn hoá. Nghiên cứu định tính này khảo sát về các rào cản mà 20 sinh viên và 8 giảng viên gặp phải trong khuôn khổ bốn chương trình trao đổi nghiên cứu thực địa, được triển khai giữa hai trường đại học tại Việt Nam với các đối tác ở Thuỵ Điển, Ailen, Đức và Nhật Bản. Kết quả cho thấy, sinh viên thường đối mặt với hai nhóm rào cản chính: 1) Thiếu kiến thức và kĩ năng liên văn hóa, 2) Rào cản ngôn ngữ và giao tiếp. Từ đó, bài viết nhấn mạnh rằng việc phát triển năng lực văn hóa cho sinh viên là yếu tố then chốt, giúp vượt qua những rào cản này, đồng thời, nâng cao hiệu quả học tập và nghiên cứu trong môi trường quốc tế. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu, bài viết đề xuất việc tích hợp phát triển năng lực văn hóa như một phần cốt lõi trong thiết kế chương trình trao đổi học thuật tại Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng hợp tác đào tạo và thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học.
Từ khóa: 
Field research barriers
cultural competence
field research
internationalization
higher education.
Tham khảo: 

[1] Bernard, H. R. (2017). Research Methods in Anthropology: Qualitative and Quantitative Approaches. Rowman & Littlefield.

[2] Byram, M. (2021). Teaching and assessing intercultural communicative competence. Multilingual Matters.

[3] Creswell, J. W., & Poth, C. N. (2018). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five approaches (4th ed.). SAGE Publications.

[4] Deardorff, D. K. (2006). Identification and assessment of intercultural competence as a student outcome of internationalization. Journal of Studies in International Education, 10(3), 241–266. https://doi. org/10.1177/1028315306287002.

[5] Fantini, A. E. (2009). Assessing intercultural competence: Issues and tools. In D. K. Deardorff (Ed.), The SAGE handbook of intercultural competence (pp. 456–476). SAGE Publications.

[6] Luong, M.P., Nguyen, T.T.H, Nguyen, T.M.T. (2021). Conceptualizing Intercultural Adaptation Development in Students of International Training Programs in Higher Education, Vietnam Journal of Educational Sciences, 17(01), 12-34

[7] Luong, M.P. (2024). Conceptualizing teacher agency for culturally responsive teaching in international programs at the higher education levels. Vietnam Journal of Educational Sciences, 20 (1), 2024. http:// vjes.edu.vn/conceptualizing-teacher-agencyculturally-responsive-teaching-internationalprograms-higher.

[8] Luong, M.P., Tran, T.L., Nguyen, T.T.H., Ngo, T.H.N., Dang, H.G., Nguyen, T.H. (2023). Student Agency for Intercultural Adaptability in International Programs: Insights into Internationalisation at home in Vietnam. International Journal of Intercultural Relations, 96(2), 101855. https://doi. org/10.1016/j.ijintrel.2023.101855.

[9] Smith, L. T. (2021). Decolonizing Methodologies: Research and Indigenous Peoples. Zed Books.

[10] Thanh Hùng (2024). Chương trình liên kết đào tạo quốc tế kém dần sức hút. Sài Gòn giải phóng Online. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2025: https://www. sggp.org.vn/chuong-trinh-lien-ket-dao-tao-quocte-kem-dan-suc-hut-post760550.htm

[11] Truong, T. T., & Singh Kanwal, N. D. (2022). Research ethics in ethnographic fieldwork in Vietnam. Horizon Journal of Humanities and Social Sciences Research, 4(1), 73–80. https://doi.org/10.37534/ bp.jhssr.2022.v4.n1.id1127.p73

Tạp chí: 

Bài viết cùng số