NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CẢM XÚC CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH

NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CẢM XÚC CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH

Ngô Huỳnh Hồng Nga* nhhnga@ctu.edu.vn Trường Đại học Cần Thơ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Võ Đoàn Thơ doantho@ueh.edu.vn Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 59C Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cảm xúc đóng vai trò rất quan trọng trong lớp học, không chỉ ảnh hưởng đến sự hạnh phúc và chất lượng giảng dạy của giáo viên mà còn tác động đến sự tham gia cũng như kết quả học tập của học sinh và môi trường giáo dục tổng thể. Mặc dù cảm xúc của giáo viên là một khía cạnh thiết yếu nhưng cho tới thời điểm hiện tại có rất ít nghiên cứu tập trung vào chủ đề cảm xúc của giáo viên trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Bài tổng quan tìm hiểu các nghiên cứu xuất bản gần đây về cảm xúc của giáo viên tiếng Anh. Cụ thể, bài viết trình bày các khái niệm về cảm xúc và cảm xúc của giáo viên; các hướng tiếp cận nghiên cứu; các khung lí thuyết phổ biến (bao gồm: Hệ thống sinh thái, Địa lí cảm xúc, Cảm xúc thành tích, Đánh giá và Tiếp cận phê phán); các yếu tố tác động đến cảm xúc của giáo viên (bao gồm các yếu tố cá nhân, ngữ cảnh và năng lực cảm xúc); các hướng nghiên cứu phổ biến; đề xuất các hướng nghiên cứu trong tương lai. Bài viết này cung cấp nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai về cảm xúc của giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Tổng quan tài liệu
Giáo viên
cảm xúc của giáo viên
Khung lí thuyết
các yếu tố tác động.
Tham khảo: 

[1] Abdul-Messie, L.. (2023). Trying to feel the right feeling for the job: The emotional labour of English language teachers in state secondary schools in Italy. Social Sciences & Humanities Open, 8(1), 1-11. https://doi.org/10.1016/j.ssaho.2023.100582

[2] Alzaanin, E. I. (2021). Capturing the emotional experiences of English as a foreign language university teachers: A critical perspective. Language Teaching Research, 28(3), 931-947. https:// doi.org/10.1177/13621688211012863

[3] Awwad, A. A. (2022). The impact of EFL teachers’ emotional intelligence and teacher-related variables on self-reported EFL teaching practices. World Journal of English Language, 12(6), 166-175. https://doi.org/10.5430/wjel.v12n6p166

[4] Benesch, S. (2017). Emotions and English language teaching: Exploring teachers’ emotion labor, Routledge

[5] Bliss-Moreau, E. (2020). Emotions, In T. K. Shackelford & V. A. Weekes-Shackelford (Eds.). Encyclopedia of evolutionary psychological science (pp. 1-6), Springer, https://doi.org/10.1007/978-3-319-16999-6_2507-1

[6] Bronfenbrenner, U.(1979). The ecology of human development: Experiments by nature and design, Harvard University Press.

[7] Chen, J. (2021). Refining the teacher emotion model: Evidence from a review of literature published between 1985 and 2019. Cambridge Journal of Education, 51(3), 327-357. https://doi.org/10.1080/0 305764X.2020.1831440

[8] Chen, S., & Tang, L. (2024). EFL teachers’ engagement: The impact of well-being and emotion regulation,. Heliyon, 10(5), 1-9. https://doi.org/10.1016/j. heliyon.2024.e27338

[9] Chen, Y. (2023). Expert EFL teachers’ emotion in professional contexts in China. Theory and Practice in Language Studies, 13(12), 3338-3345. https://doi. org/10.17507/tpls.1312.32

[10] Deng, J., Heydarnejad, T., Farhangi, F., & Farid Khafaga, A.(2022). Delving into the relationship between teacher emotion regulation, self-efficacy, engagement, and anger: A focus on English as a foreign language teachers. Frontiers in Psychology, 13(2022), 1-17. https://doi.org/10.3389/ fpsyg.2022.1019984

[11] Frenzel, A. C., Daniels, L., & Burić, I. (2021). Teacher emotions in the classroom and their implications for students. Educational Psychologist, 56(4), 250- 264. https://doi.org/10.1080/00461520.2021.198550 1

[12] Gannoun, H., Kunt, N., & Deris, F. D. (2023). Investigating anxiety about teaching a foreign language among EFL teachers pursuing their post graduate studies. Issues in Language Studies, 12(1), 39-54. https://doi.org/10.33736/ils.5101.2023

[13] Goetze, J. (2023). An appraisal‐based examination of language teacher emotions in anxiety‐provoking classroom situations using vignette methodology. The Modern Language Journal, 107(1), 328-352. https://doi.org/10.1111/modl.12832

[14] Hargreaves, A. (2001). Emotional geographies of teaching. Teachers College Record, 103(6), 1056-1080. https://doi.org/10.1111/0161-4681.00142

[15] Jalilzadeh, K., Attaran, A., & Coombe, C.(2024). Unveiling emotional experiences: a phenomenological study of emotional labor in expatriate EFL teachers. Asian-Pacific Journal of Second and Foreign Language Education, 9(1), 2-21, https://doi.org/10.1186/ s40862-024-00259-z

[16] Kamali, J., & Javahery, P. (2024). Examining the interplay of teacher emotional intelligence and feedback responsiveness in post-observation conferences: Voices from Iran. Human Arenas(2024), 1-23. https://doi.org/10.1007/s42087-024-00438-x

[17] Lê, T. T., & Phạm, T. T. (2024). Emotional maturity in EFL teaching: Exploring Vietnamese teachers’ perceptions and its impact on student learning outcomes. Ampersand, 13(2024), 1-8. https://doi. org/https://doi.org/10.1016/j.amper.2024.100183

[18] Lian, A., Syahdan, S., Manalu, C., & Natsir, M. (2024). Practicum anxiety and English language preservice teacher preparation in Indonesia: Experiences from the COVID‑19 pandemic. English Teaching and Learning, 1-24. https://doi. org/10.1007/s42321-024-00171-2

[19] Lu, T.-P., & Chen, J. (2024). The effects of teacher’s emotional intelligence on team-member exchange and job performance: The moderating role of teacher seniority. Current Psychology, 43(5), 4323- 4336. https://doi.org/10.1007/s12144-023-04593-2

[20] Moors, A., Ellsworth, P. C., Scherer, K. R., & Frijda, N. H. (2013). Appraisal theories of emotion: State of the art and future development. Emotion Review, 5(2), 119-124. https://doi.org/10.1177/1754073912468165

[21] Morris, S., & King, J. (2024). Language teacher emotions, In Z. Tajeddin & T. S. C. Farrell (Eds.). Handbook of language teacher education: Critical review and research synthesis (pp. 1-27). Springer. https://doi. org/10.1007/978-3-031-43208-8_8-1

[22] Nguyễn, H. H., & Phạm, T. T. (2023). EFL teachers’ emotions at online teaching throughout the COVID-19 pandemic: Changes and coping strategies. TESL-EJ, 26(4), 1-21. https://doi. org/10.55593/ej.26104a13

[23] Pekrun, R., Elliot, A. J., & Maier, M. A. (2006). Achievement goals and discrete achievement emotions: A theoretical model and prospective test. Journal of Educational Psychology, 98(3), 583- 597. https://doi.org/10.1037/0022-0663.98.3.583

[24] Phạm, T. T. H., Samsudin, M. A., Nguyễn, H. D. H., Nguyễn, Q. T., & Nguyễn, N. A. (2023). Exploring the influences of teacher professional identity on teachers’ emotion among Vietnamese secondary school teachers. Journal of Teacher Education for Sustainability, 25(2), 143-164. https://doi.org/DOI: 10.2478/jtes-2023-0021

[25] Richards, J. C. (2022). Exploring emotions in language teaching. RELC Journal, 53(1), 225-239. https://doi. org/10.1177/00336882209275

[26] Romo-Escudero, F., Guzmán, P., & Romo, J. (2023). Teachers’ emotions: Their origin and influence on the teaching-learning process, In P. Fossa & C. Cortés-Rivera (Eds.). Affectivity and learning: Bridging the gap between neurosciences, cultural and cognitive psychology (pp. 351-375). Springer. https:// doi.org/10.1007/978-3-031-31709-5_19

[27] Schutz, P. A., Hong, J. Y., Cross, D. I., & Osbon, J. N. (2006). Reflections on investigating emotion in educational activity settings, Educational Psychology Review, 18(2006), 343-360. https://doi. org/10.1007/s10648-006-9030-3

[28] Su, X., & Lee, I. (2024). Emotion regulation of EFL teachers in blended classroom assessment. The Asia-Pacific Education Researcher, 33(3), 649-658, https://doi.org/10.1007/s40299-23-00761-x

[29] Tao, J., Xu, Y., & Gao, X. A. (2024). Teacher emotions and agency enactment in online teaching. Teaching and Teacher Education, 137(2024), 1-12. https://doi. org/10.1016/j.tate.2023.104389

[30] Xu, Y. (2013). Language teacher emotion in relationships: A multiple case study. In X. Zhu & K. Zeichner (Eds.). Preparing teachers for the 21st century (pp. 371-393). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3- 642-36970-4_22

[31] Yang, S. (2024). Language teacher emotion. In Language teacher emotion, identity learning and curriculum reform (pp. 13-26). Springer. https://doi. org/10.1007/978-981-99-9742-8_3

[32] Zhang, Y., & Yusof, F. M. (2024). Exploring emotional experiences of Chinese university novice EFL teachers: An ecological perspective. Acta Psychologica, 251(2024), 1-13. https://doi. org/10.1016/j.actpsy.2024.104590

Tạp chí: 

Bài viết cùng số