VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỌC NHẠC THEO KÍ HIỆU BÀN TAY TRONG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỌC NHẠC THEO KÍ HIỆU BÀN TAY TRONG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

Lê Anh Tuấn tuanla@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình môn Âm nhạc 2018 đưa ra một số định hướng về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có việc vận dụng phương pháp đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay của Kodály. Đây là một phương pháp dạy học phổ biến trong các trường học trên thế giới, rất hữu ích đối với học sinh mới làm quen với việc đọc nhạc. Trong phương pháp này, mỗi âm trong hệ thống bảy nốt nhạc tương ứng với một kí hiệu (tư thế) của bàn tay, giúp học sinh vừa đọc nhạc vừa thể hiện cao độ bằng động tác của bàn tay. Các kí hiệu bàn tay được đặt ở vị trí cao thấp khác nhau tùy theo cao độ của các nốt, hỗ trợ người học cảm nhận âm thanh một cách trực quan và sinh động. Về những đóng góp khoa học và thực tiễn, bài viết này giới thiệu một số hệ thống kí hiệu bàn tay, phân tích những ưu điểm của phương pháp cũng như cách vận dụng trong dạy học môn Âm nhạc ở trường tiểu học. Những thông tin này nhằm giúp giáo viên Âm nhạc hiểu rõ hơn về phương pháp đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy và triển khai Chương trình môn Âm nhạc một cách hiệu quả hơn.
Từ khóa: 
Phương pháp
đọc nhạc
kí hiệu bàn tay
Chương trình môn Âm nhạc
trường tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Akira Miyoshi, Toshihiko Ito, Yoshihiro Ino, Yoko Kadena, Masaharu Kanaya, Norimasa Kamata, Hiroaki Kuwahara, Yoshiko Sakamoto, Hideo Takeuchi, Kaoru Senda, Yuki Tsubono, Hisashi Nakajima, Masato Nagashima, Tokuhide Niimi, Koji Nomura, Tatsuo Hashimoto, Momoko Miyano, Murao Tadahiro, Kazue Mogi. (2008). Một món quà âm nhạc 1. Công ty TNHH Xuất bản Giáo dục Tokyo

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Âm nhạc

[3] Eric Peter Stead, Dr. Eugene Dairianathan. (2016). First Steps to Music 1. Star Publishing Pte Ltd.

[4] Judy Bond, René Boyer, Margaret Campbelle-Holman, Emily Croker, Marilyn C. Davidson, Robert de Frece, Virginia Ebinger, Mary Goetze, Betsy M. Henderson, John Jacobson, Michael Jothen, Chris Judah-Lauder, Carol King, Vincent P. Lawrence, Ellen McCullough-Brabson, Janet McMillion, Nancy L. T. Miller, Ivy Rawlins, Susan Snyder, Gilberto D. Soto. (2005). Spotlight on Music. Published by Macmillan/McGraw-Hill New York.

[5] Lê Anh Tuấn (Chủ biên), Đỗ Thanh Hiên, Hồ Ngọc Khải. (2020). Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Phần Âm nhạc. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Lê Anh Tuấn (Tổng chủ biên kiêm chủ biên), Đỗ Thanh Hiên. (2021). Âm nhạc 1 (Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số