SỰ ĐÁP ỨNG CỦA NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐẠO ĐỨC CẤP TIỂU HỌC VỚI PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHUNG VÀ NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

SỰ ĐÁP ỨNG CỦA NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐẠO ĐỨC CẤP TIỂU HỌC VỚI PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHUNG VÀ NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Nguyễn Thị Việt Hà* hanv@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Ngọc Diệp diepbn@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thu thunt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thu Thảo thaontt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Chương trình tổng thể đã xác định và xây dựng yêu cầu cần đạt cho 5 phẩm chất chủ yếu, 3 năng lực chung; chương trình các môn học đã xác định và xây dựng yêu cầu cần đạt cho các năng lực đặc thù. Vậy, nội dung chương trình các môn học nói chung, môn Đạo đức nói riêng đáp ứng như thế nào với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù? Nghiên cứu sự đáp ứng của nội dung chương trình môn học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù là việc làm cần thiết giúp phát triển và hoàn thiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Bằng phương pháp hồi cứu tư liệu, rà soát yêu cầu cần đạt của chương trình môn học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, kết hợp với phương pháp chuyên gia, bài viết trình bày sự đáp ứng của nội dung Chương trình môn Đạo đức cấp Tiểu học với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và năng lực đặc thù trong chương trình môn học, từ đó đề xuất điều chỉnh/bổ sung một số yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù và bổ sung một số yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn Đạo đức cấp Tiểu học cho phù hợp hơn với các phẩm chất và năng lực.
Từ khóa: 
Đáp ứng
phẩm chất
năng lực chung
năng lực đặc thù
môn Đạo đức
cấp Tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân

[3] Bùi Ngọc Diệp và các cộng sự. (2024). Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Đạo đức và Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Đề tài cấp Bộ - Mã số: CT.2022.10.VKG.05

[4] Nguyễn Thị Việt Hà và các cộng sự. (2024). Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân cấp Trung học cơ sở, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật cấp Trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Đề tài cấp Bộ - Mã số: CT.2022.10.VKG.14

[5] Nguyễn Thị Việt Hà và các cộng sự. (2024). Nghiên cứu, rà soát Chương trình môn Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Mã số V2024 - 17TX

Bài viết cùng số