TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 3 GẶP KHÓ KHĂN TRONG HỌC TOÁN

TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 3 GẶP KHÓ KHĂN TRONG HỌC TOÁN

Hoàng Công Kiên nguyenthithanhtuyen@hvu.edu.vn Trường Đại học Hùng Vương Phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Tuyên* hoangcongkien@gmail.com Trường Đại học Hùng Vương Phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Học sinh gặp khó khăn trong học Toán thường gặp phải một loạt trở ngại, từ kiến thức cơ bản đến tâm lí và động lực học tập. Nếu những khó khăn này không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề học tập nghiệm trọng, về lâu dài ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống. Dạy học hợp tác giúp học sinh gặp khó khăn trong học Toán có cơ hội thành công khi tham gia các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian, giúp học sinh cải thiện kết quả học tập và phát triển kĩ năng toàn diện hơn. Bài viết trình bày một số biện pháp tổ chức dạy học hợp tác để hỗ trợ học sinh lớp 3 gặp khó khăn trong môn Toán. Các biện pháp đã xác định bao gồm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm có sự hợp tác nhóm để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học Toán và khai thác trò chơi dân gian hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức Toán. Dạy học hợp tác không chỉ giúp học sinh gặp khó khăn trong môn Toán vượt qua các rào cản tâm lí mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về cả kiến thức và kĩ năng. Một số phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng trong nghiên cứu này gồm: phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp khảo sát thực tiễn, phương pháp quan sát và phương pháp nghiên cứu trường hợp.
Từ khóa: 
dạy học hợp tác
học sinh lớp 3
khó khăn trong học Toán
hoạt động trải nghiệm
trò chơi dân gian.
Tham khảo: 

[1] Don Eastmead. (2004). What is a Slow Learner?, www. memphisneurology.com.

[2] Fitri Dwi Arinii, Abdul Salim Choiri, Sunardi. (2017). The Use of comic as a learning aid to improve learning interest of slow learner student, European Journal of Special Education Research, Volume 2.

[3] Hà Huy Khoái và cộng sự. (2022). Toán 3, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Hoàng Công Kiên. (2013). Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong môn Toán ở tiểu học, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Johnson, D.W., & Johnson, R.T. (1991). Learning Together and Alone: Cooperative, Competitive, and Individualistic (3 rd Edition), Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

[6] K. Dasaradhi. (2016). 30 Methods to Improve Learning Capability in Slow Learners, International Journal of English Language, Literature and Humanities, Volume IV Issue II, February, 2016

[7] Karen Mackay. (2001). SPELD Education Advisor published in the SPELD SA SPRING, newsletter.

[8] Kagan, S. (1999). Dimensions of cooperative classroom structures, In Slavin, R.E. et al (Eds.). Learning to Cooperate, Cooperating to Learning. New York: Plenum press

[9] Ms. Sangeeta Chauhan. (2011). Slow learners: Their psychology and educational programmes, ZENITH, International journal of Multidisciplinary Research. Vol. 1. issue 8.

[10] Nancy Jane Baucum. (1967). A study of slow learners with special emphasis in the field of secondary mathematics, A Thesis in education.

[11] Nguyễn Thị Thanh Tuyên. (2018). Dạy học theo hướng hỗ trợ học sinh lớp 4 gặp khó khăn trong học Toán, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

[12] Nguyễn Thụy Phương Trâm. (2019). Các biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém môn Toán lớp 10 trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số