MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC TRỰC TUYẾN TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC TRỰC TUYẾN TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Nguyễn Thị Ngọc Hà* hantn@hup.edu.vn Trường Đại học Dược Hà Nội, 13 - 15 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Mạnh Hùng hung0411@stanford.edu Đại học Stanford, Hoa Kì
Tóm tắt: 
Trường học trực tuyến tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), một dạng thức trường học ảo (AI - Powered School) trong kỉ nguyên AI, vượt lên trên các giải pháp số và trực tuyến truyền thống. AI - Powered School vận hành trường học ảo với Hệ thống quản lí học tập (Learning Management System hay LMS) mang tính chất hiện đại theo các tiêu chí, tiêu chuẩn của các nền tảng học tập trực tuyến hàng đầu thế giới như Coursera, EdEx, Google Learning… có tích hợp AI. AI - Powered School tồn tại song song với thực thể trường học vật chất; bổ trợ, thúc đẩy và nâng tầm lẫn nhau trên cả ba phương diện: dạy, học và quản trị trường học. AI - Powered School là một môi trường học tập số cho phép người dạy, người học và nhà quản lí có thể tương tác, phối hợp thống nhất với nhau, tiếp cận các tài nguyên số ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào nhằm hoàn thành các nhiệm vụ dạy - học. Xây dựng trường học trực tuyến tích hợp công nghệ AI có thể được coi là cuộc cách mạng hóa giáo dục trong thời điểm hiện nay. Bài viết khái quát một số vấn đề lí luận cơ bản về cấu trúc của một trường học ảo tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Từ khóa: 
Trường học trực tuyến
Trí tuệ nhân tạo
hệ thống quản lí học tập
Giáo dục
Tham khảo: 

[1] CourseMagic: https://www.coursemagic.ai/integration/ canvas

[2] Grosz, B. J., & Stone, P. (2018). A century-long commitment to assessing artificial intelligence and its impact on society, Communications of the ACM, 61(12), pp. 68–73.

[3] Miao Fengchun, Holmes Wayne, Ronghuai Huang, Hui Zhang. (2021). AI and education: guidance for policy-makers, UNESCO. https://www.gminsights. com

[4] Mohammed P.S., & Watson E. N. (2019). Towards inclusive education in the age of artificial intelligence: perspectives, challenges, and opportunities, In: Knox J., Wang Y., Gallagher M. (eds) Artificial Intelligence and Inclusive Education. Perspectives on Rethinking and Reforming Education. Singapore: Springer. https://doi.org/10.1007/978-981-13-8161-4_2

[5] Pedro, F., Subosa, M., Rivas, A., & Valverde, P. (2019). Artificial intelligence in education: Challenges and opportunities for sustainable development. Paris: UNESCO

[6] Read Meta School: https://www.readmetaschool.com/

[7] Sky-line: https://skylineschool.edu.vn/tin-tuc/he-thonggiao-duc-sky-line-trien-khai-he-thong-quan-lyhoc-tap-canvas-lms-9071.html

[8] Sekeroglu, B., Dimililer, K., & Tuncal, K. (2019). Artificial intelligence in education: application in student performance evaluation. Dilemas Contemporáneos: Educación, Políticay Valores, 7(1), pp. 1–21

[9] Talen LMS: https://www.talentlms.com/blog/top-ai-lea rning-platf orms/

[10] Trường Đại học quản lí và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (UTM): https://www.umt.edu. vn/vivn/truong-dai-hoc-umt-va-cong-ty-tnhh-congnghe-balas-ky-ket-trien-khai-he- thong- quan-ly -dao-tao-canvas-lms-my.html?fbclid=IwY2xjawG CkcBleHRuA2FlbQIxM QABH e6oFVhH-kc5b8 QtnzDH7qDskNaT7YXn zy91 FyFcXR CbraTRiO 97j4KsqQ_aem_310DrJJG 7S Uohv HikK4P0w

Bài viết cùng số