GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

Lê Chi Lan lechilan@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Đặng An Long* longnda@kt.hcm.edu.vn Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 33 Vĩnh Viễn, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chuyển đổi số đã là nhu cầu khách quan của sự phát triển, đặt ra nhiều yêu cầu mới cho tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực giáo dục được coi là ưu tiên hàng đầu. Chất lượng giảng dạy của giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng trong nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần quan trọng trong đổi mới toàn diện giáo dục. Bài viết khảo sát ý kiến của 268 người, trong đó có 40 cán bộ quản lí, 162 nữ và 106 nam ở một số trường đại học công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu được chọn để phỏng vấn bán cấu trúc theo phương pháp thuận tiện, cỡ mẫu là 16 người gồm: 08 cán bộ quản lí và 08 giảng viên tham gia giảng dạy tại các trường đại học. Kết quả cho thấy, đội ngũ giảng viên trong trường đại học ngày một nâng cao về số lượng và năng lực chuyên môn; kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên, dưới sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhiều yêu cầu mới về kĩ năng công nghệ, áp dụng công nghệ vào giảng dạy đòi hỏi giảng viên phải có những năng lực thực hiện thích ứng với chuyển đổi số trong giáo dục. Từ thực tiễn đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên trong bối cảnh chuyển đổi số.
Từ khóa: 
Nâng cao chất lượng giảng dạy
Đội ngũ giảng viên
chuyển đổi số
đại học công lập
Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham khảo: 

[1] ANZ. (2023). What Is Digital Transformation?, https:// www.salesforce.com/au/blog/what-is-digitaltransformation/.

[2] AWS. (2020). What is Digital Transformation?, https:// aws.amazon.com/what-is/digital-transformation/

[3] Ban Chấp hành Trung ương (04/11/2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội

[4] Chính phủ. (02/11/2005). Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, Hà Nội.

[5] Compnow. (2023). Digital Transformation in Education: How Schools Are Benefiting, https://www.compnow. com.au/it-knowledge-base/digital-transformationin-education/.

[6] TIBC. (2022). What is digital transformation?, https:// www.tibco.com/glossary/what-is-digital-transfor mation

[7] Thủ tướng. (2020). Quyết định số 749/QĐ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Hà Nội.

[8] UNESCO. (2023). Digital learning and transformation of education, https://www.unesco.org/en/digitaleducation

[9] Vivek Hariharan. (2023). What is Digital Transformation in Education?, https://www.leadsquared.com/ind ustries/education/digital-transformation-in-educ ation-trends-strategies/.

Bài viết cùng số