Đào tạo trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số của giáo dục đại học

Đào tạo trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số của giáo dục đại học

Trần Thế Nữ nutt@vnu.edu.vn Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chuyển đổi số đang thâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống như văn hóa, kinh tế, xã hội và đặc biệt là giáo dục. Giáo dục đại học đang có nhiều bước chuyển đổi nhằm thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, xã hội số cũng như thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục được thực hiện ở nhiều nội dung với các cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến cho cả chương trình đào tạo (E-learning) là bước chuyển cốt lõi nhất, làm thay đổi mô hình đào tạo, mô hình quản trị đại học. Bài viết nghiên cứu về đào tạo trực tuyến (E-learning) trong bối cảnh chuyển đổi số của giáo dục đại học Việt Nam nhằm đánh giá thực trạng đào tạo đại học trực tuyến ở hình thức E-learning của các cơ sở giáo dục đại học và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy đào tạo trực tuyến.
Từ khóa: 
chuyển đổi số
giáo dục đại học
Đào tạo trực tuyến
mô hình
E-learning
Tham khảo: 

[1] Bộ Thông tin và Truyền thông, (2021), Cẩm nang Chuyển đổi số, NXB Thông tin Truyền thông.

[2] Thủ tướng Chính phủ, (2020), Quyết định số 749/ QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT Quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lí giáo dục.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (10/5/2022), Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT về Ban hành kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025

[5] Thủ tướng Chính phủ, (2022), Quyết định số 131/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030

[6] Trần Công Phong - Nguyễn Trí Lân - Chu Thuỳ Anh - Trương Xuân Cảnh - Nguyễn Thị Hồng Vân - Lương Việt Thái - Đỗ Đức Lân, (2019), Chuyển đổi số trong giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[7] Lê Văn Tấn - Phạm Quang Trình, (2023), Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở trường đại học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[8] Lê Văn Tấn - Phạm Quang Trình, (2023), Triển khai chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Quản lí Giáo dục

Bài viết cùng số