Năng lực an toàn số và các yếu tố ảnh hưởng năng lực an toàn số của giáo viên, học sinh Việt Nam

Năng lực an toàn số và các yếu tố ảnh hưởng năng lực an toàn số của giáo viên, học sinh Việt Nam

Lê Anh Vinh vinhla@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Đỗ Đức Lân landd@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Phùng Thị Thu Trang trangptt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Vương Quốc Anh anhvq@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Trần Bích Ngân ngantb@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Bùi Thị Thao thaobt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 

Trong bối cảnh sự chuyển đổi mạnh mẽ của công nghệ số, đặc biệt trong bối cảnh ứng phó với đại dịch COVID-19 vừa qua, các nhà trường, giáo viên, học sinh tích cực sử dụng Internet, nền tảng trực tuyến như một phương tiện quan trọng trong việc dạy và học; đồng thời nhu cầu sử dụng các mạng xã hội cho việc giao lưu, giải trí cũng là xu hướng. Chính vì vậy, việc giáo viên và học sinh cần có các kiến thức và kĩ năng về an toàn trên không gian mạng để có thể sử dụng, khai thác Internet một cách hiệu quả, biết cách ứng xử văn minh và tiếp cận thông tin có chủ đích, chính xác là điều hết sức quan trọng. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về nhận thức cũng như kĩ năng khai thác, sử dụng Internet của giáo viên, học sinh và phân tích các yếu tố có ảnh hưởng tới các kĩ năng đó. Nghiên cứu được thực hiện thông qua các bảng hỏi trực tuyến thông qua 429 giáo viên, 1761 học sinh từ 06 tỉnh, thành phố An Giang, Đà Nẵng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu, những thông tin khoa học về năng lực an toàn số của học sinh Việt Nam.

Từ khóa: 
Internet
công nghệ số
an toàn số
an toàn trên không gian mạng
năng lực an toàn số.

Bài viết cùng số