Thực trạng và đề xuất một số giải pháp biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở

Thực trạng và đề xuất một số giải pháp biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở

Đoàn Thị Thúy Hạnh thuyhanhcgd@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Nguyễn Thị Chi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Võ Thanh Hà Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Bùi Diệu Quỳnh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Nguyễn Thị Kiều Anh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Nội dung giáo dục của địa phương cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã và đang được các địa phương triển khai tổ chức thực hiện tại các nhà trường. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm phân tích, đánh giá thực trạng việc xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, từ đó có những định hướng giải pháp phù hợp cho việc triển khai trong những năm học tiếp theo. Phân tích khung chương trình và tài liệu Giáo dục địa phương lớp 6 của 9 tỉnh cho thấy, việc biên soạn tài liệu và triển khai đã có những kết quả bước đầu, tuy nhiên chưa có sự thống nhất về khung nội dung cơ bản giữa các địa phương. Tài liệu của các địa phương cũng chưa có sự thống nhất về cấu trúc, số lượng chủ đề. Bài viết đề xuất một số giải pháp cụ thể như: (1) Hướng dẫn xây dựng chương trình giáo dục địa phương theo một khung thống nhất chung, từ đó mỗi địa phương căn cứ vào đặc điểm tỉnh mình sẽ đưa nội dung giáo dục phù hợp; (2) Hướng dẫn xây dựng cấu trúc tài liệu giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở
Từ khóa: 
Nội dung giáo dục địa phương
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
cấp Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

Bài viết cùng số