Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng phòng thí nghiệm ảo trong dạy học Vật lí và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng phòng thí nghiệm ảo trong dạy học Vật lí và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Nguyễn Thị Quỳnh Ngoan ngoannt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Vật lí là môn học thực nghiệm. Để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới thì thí nghiệm phải cần thiết được đẩy mạnh, phát triển ở các trường học phổ thông hiện nay. Do nhiều nguyên nhân nên các thí nghiệm truyền thống chưa đáp ứng hết các nhu cầu thực hành, tìm tòi, khám phá của giáo viên và học sinh. Với đặc điểm ưu việt, phòng thí nghiệm ảo đã đáp ứng được nhu cầu thí nghiệm, mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bài viết này đã cung cấp những khái niệm liên quan, cách thức, mức độ sử dụng và xu hướng phát triển của phòng thí nghiệm ảo trên thế giới từ đó rút ra bài học về sử dụng phòng thí nghiệm ảo cho Việt Nam.
Từ khóa: 
Thí nghiệm
phòng thí nghiệm
phòng thí nghiệm ảo
phòng thí nghiệm Vật lí ảo
Tham khảo: 

Bài viết cùng số