VOCATIONAL TRAINING FOR PEOPLE WITH DISABILITIES

VOCATIONAL TRAINING FOR PEOPLE WITH DISABILITIES

NGUYEN XUAN HA haiblackocean@yahoo.co.uk Hanoi National University of Education
NGUYEN THI THUY phuongthuyha.xhh@gmail.com Academy of Politics Region 1
Summary: 
Although the Government has a number of policies to support people with disabilities, the number and proportion of people with disabilities who attend educational institutions and vocational training institutions are still low, especially for those with serious disabilities. It can be said that people with disabilities are considered as the most disadvantaged groups among those groups in need of special assistance. The article addresses the issue of vocational training for people with disabilities. In which, the author approaches vocational training for people with disabilities through the following view points: 1 / Implement legal documents on the rights, the right to education / vocational training and employment of people with disabilities; 2 / Based on occupational capacity characteristics and vocational needs of the disabled people themselves; 3 / Based on the viewpoint on the definition of "occupation" for people with disabilities; 4 / Based on the occupations, jobs being available at localities.
Keywords: 
People with disabilities
vocational training
Education
Refers: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2005), Báo cáo nghiên cứu khảo sát thực trạng giáo dục trẻ khuyết tật Việt Nam, Hà Nội.

[2] Quỹ dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam, (2011), Người khuyết ở Việt Nam: Một số kết quả chủ yếu từ Tổng điều tra Dân số và Nhà ở Việt Nam 2009, Hà Nội.

[3] Luật Người khuyết tật, số 51/2010/QH12.

[4] . Nguyễn Lộc (chủ biên), (2009), Cơ sở lí luận quản lí trong tổ chức giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Minh Đường, Phan Văn Kha, (2006), Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Bộ Luật lao động, số 10/2012/QH13.

[7] Thủ tướng Chính phủ (2012), Quyết định số 1019/ QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2012 về việc Phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020, Hà Nội.

[8] Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Người khuyết tật, Hà Nội.

[9] Tổng cục Dạy nghề (2015), Kết quả khảo sát của Dự án “Thúc đẩy các quyền và cơ hội cho người khuyết tật - Việc làm thông qua luật pháp” trong khuôn khổ hợp tác phát triển giữa Tổ chức Lao động quốc tế ILO và Cơ quan Phát triển Ai Len tại Việt Nam giai đoạn (2014 - 2015), Hà Nội.

[10] David Stephens - Nguyen Xuan Hai, (2016), Báo cáo đánh giá cuối cùng Dự án Giáo dục cho trẻ điếc Việt Nam (dự thảo), Hà Nội .

[11] Trần Thị Thúy Lâm, Trường Đại học Luật Hà Nội, (2015), Chính sách dạy nghề cho người khuyết tật: Thực trạng và khuyến nghị, Tạp chí Người bảo trợ.

[12] Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020.

[13] Nghị định số 43/2008-NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành điều 62 và điều 72 của Luật Dạy nghề.

[14] Nghị quyết số 84/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

[15] Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, (2004), Hướng tới cơ hội việc làm bình đẳng cho người khuyết tật thông qua hệ thống pháp luật, Cơ quan Hợp tác phát triển Ai len.

Articles in Issue