Vận dụng học tập trải nghiệm nhằm giáo dục giá trị sống cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua học phần Giáo dục đạo đức ở tiểu học - Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội

Vận dụng học tập trải nghiệm nhằm giáo dục giá trị sống cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua học phần Giáo dục đạo đức ở tiểu học - Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội

Ngô Thị Kim Hoàn ntkhoan@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Diệp Ngọc* ndngoc@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Học tập trải nghiệm giúp người học từ kinh nghiệm bản thân kết hợp những kiến thức thu nhận được ở trường học hình thành nên những giá trị sống của mỗi cá nhân. Học phần Giáo dục đạo đức ở tiểu học trong chương trình đào tạo giáo viên với nội dung giảng dạy về giá trị sống, kĩ năng sống, giáo dục đạo đức giúp sinh viên ngành Giáo dục tiểu học có kiến thức trong giảng dạy các nội dung này ở tiểu học. Vận dụng phương pháp học tập trải nghiệm trong giảng dạy, học phần được đánh giá thông qua sự tiến bộ về năng lực học tập, các kết quả làm việc cá nhân, làm việc nhóm, kĩ năng thiết kế và tổ chức dạy học các nội dung thực hành của sinh viên. Bài viết dựa trên cơ sở những nghiên cứu lí thuyết học tập trải nghiệm để đề xuất quy trình học tập trải nghiệm nhằm giúp giảng viên và sinh viên ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội đạt hiệu quả tối ưu.
Từ khóa: 
học tập trải nghiệm
kĩ năng sống
giá trị sống
giáo dục đạo đức
sinh viên ngành Giáo dục tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Kujalová, J, (2005), Use of experiential learning in teaching English as a foreign language, Masaryk University in Brno, Faculty of Arts Department of English and American Studies

[2] Raths, L. E, (1959), Values are fundamental, Childhood Education, 35(6), 246-247

[3] Halstead, M., & Taylor, M. J, (2005), Values in education and education in values, Routledge.

[4] Nguyễn Công Khanh, (2014), Phương pháp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Diane Tillman, (2010), Những giá trị sống cho tuổi trẻ, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

[6] J. Solland, L.S. Haminton & B.M. Stecher, (2013), Measuring 21st century competencies – Guidance for educators, A Global cities education Network, RAND Corporation.

[7] Dewey, J, (1938), Experience and education, Kappa Delta Pi.

[8] Các tác giả, (2014), Những vấn đề tâm huyết và giáo dục kĩ năng sống trong ngành giáo dục hiện nay, NXB Lao động Xã hội.

[9] Nguyễn Thanh Bình - Lê Thị Thu Hà - Trịnh Thúy Giang, (2014), Giáo trình Chuyên đề giáo dục kĩ năng sống, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số