Những vấn đề đặt ra đối với quản trị nguồn nhân lực trong môi trường tự chủ đại học

Những vấn đề đặt ra đối với quản trị nguồn nhân lực trong môi trường tự chủ đại học

Đặng Thị Thu Liễu* dttlieu@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Trương Tấn Đạt truongtandat@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Tóm tắt: 
Quản trị nguồn nhân lực nói chung và quản trị nguồn nhân lực ở trường đại học nói riêng đã có nhiều nghiên cứu ở trong và ngoài nước quan tâm với nhiều cách tiếp cận khác nhau. Trên cơ sở tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề quản trị nguồn nhân lực, phân tích các tiếp cận khác nhau, bài viết lựa chọn một cách tiếp cận cho quản trị nguồn nhân lực ở trường đại học công lập. Từ việc khái quát nguồn nhân lực, quản trị nguồn nhân lực nói chung và quản trị nguồn nhân lực trong môi trường tự chủ ở các trường đại học nói riêng, bài viết gợi mở một số vấn đề cần tiếp tục giải quyết khi nghiên cứu về quản trị nguồn nhân lực trong môi trường tự chủ đại học.
Từ khóa: 
Quản trị
nguồn nhân lực
tự chủ
đại học
Đồng bằng Sông Cửu Long.
Tham khảo: 

[1] Taylor, W. Frederick, (1911), The principles of scientific management, New York: Harper & Brothers Publisher.

[2] Pfeffer, J, (1998), The Human Equation: Building Profits by Putting People First, Harvard Business School Press, Boston, MA, 345.

[3] Singh, K, (2004), Impact of HR practices on perceived firm performance in India, Asia Pacific Journal of Human Resources, 42(3): 301-317.

[4] John M. Ivancevich, (2010), Human resource management - Quản trị nguồn nhân lực (Võ Thị Phương Oanh, biên dịch; Lí Minh Chiêu, hiệu đính), NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Suelao Sotouky, (2014), Nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô Viêng Chăn, Luận án Tiến sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

[6] Alwiya Allui & Jolly Sahni, (28-30 October 2016), Strategic Human Resource Management in Higher Education Institutions: Empirical Evidence from Saudi, 12th International Strategic Management Conference, ISMC 2016, Antalya, Turkey, 361 - 371, doi: 10.1016/j. sbspro.2016.11.044.

[7] Chukwu, C. J., Aneke, M. C., Nwabueze, A. I., Elesho, T. M., Nweke, J. N. and Uwakwe, I. S, (June 2021), Contemporary Issues in Human Resources Management in Higher Institutions of Learning in South-East Nigeria, International Journal of Management, Volume 12, Issue 6, 299-309. DOI: 10.34218/IJM.12.6.2021.026.

[8] Ilesanmi, A. O., Fadeyibi, O. I., Adegoroye, A. A, (2015), Human Resource Management in Nigerian Universities Administration in Osun-State, Nigeria, Third 21st CAF Conference at Harvard, in Boston, USA. September 2015, Vol. 6, Nr.1, ISSN: 2330-1236.

[9] Phạm Thành Nghị - Vũ Hoàng Ngân, (2004), Quản lí nguồn nhân lực ở Việt Nam. Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[10] Trần Anh Tài, (2014), Quản trị học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[11] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc, (2014), Đại cương khoa học quản lí, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[12] Vũ Đức Lễ, (2017), Chính sách phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ở Việt Nam, Luận án Tiến sĩ Quản lí công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội.

[13] Châu Văn Lương, (2014), Quản trị nguồn nhân lực các trường đại học địa phương thuộc khu vực miền Trung Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục, Đại học Thái Nguyên - Việt Nam, Chương trình hợp tác đào tạo với Đại học Tổng hợp Southern Luzon State, The Philippines.

[14] Trần Kiểm, (2016), Quản lí và lãnh đạo nhà trường hiệu quả, NXB Sư phạm, Hà Nội

[15] Trần Kim Dung, (2018), Quản trị nguồn nhân lực, NXB Tài chính, Hà Nội.

[16] Lê Khánh Tuấn, (2019), Phát triển đội ngũ giáo viên trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, NXB Đại học Huế.

[17] Trần Khánh Đức - Dương Thị Hoàng Yến - Đỗ Thị Thu Hằng - Nguyễn Đức Huy - Lê Thanh Huyền, (2019), Quản lí đào tạo và Quản trị nhà trường hiện đại, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[18] Leonard Nadle and Garland Wiggs, (1986), Managing Human Resource Development, San Francisco: Jossy Bass Inc., 272.

[19] Anderson D., Johnson R. and Training E, (1998), University autonomy in twenty countries, Department of Employment, education, training and youth Affairs Canberra, ISBN 064223759X.

[20] Thomas E. and Terhi N, (2009), University autonomy in Europe 1: Exploratory study, European University Association, Belgium, ISBN: 9789078997160.

[21] Henard, F. and Mitterle, A. (2009). Governance and quality guidelines: A review of governance arrangements and quality assurance guidelines: OECD.

[22] Nguyễn Hải Long, (6/2008), Trao quyền tự chủ về nhân sự cho trường học một cách thức để nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 191, kì 1, tr.5-7.

[23] Nguyễn Trọng Tuấn, (2018), Quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học công lập ở nước ta hiện nay, Luận án Tiến sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội

[24] Đặng Quốc Bảo - Nguyễn Thị Huệ, (2017), Năm điều bàn luận về việc thực hiện quyền tự chủ và giải trình trách nhiệm của các nhà trường, Hội thảo khoa học: Quyền tự chủ của cơ sở giáo dục - đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam.

[25] Lê Đức Thọ, (2019), Đổi mới cơ chế quản trị đại học ở Việt Nam thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia: Tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam cho các thập niên đầu của thế kỉ XXI, tập 2, NXB Thông tin và Truyền thông, tr.56-64.

[26] Phạm Đức Chính, (2023), Thách thức về việc sử dụng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia: Tự chủ đại học trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học: Kết quả, bài học kinh nghiệm và những yêu cầu trong giai đoạn mới. Hội thảo khoa học quốc gia, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tr.195-201.

Bài viết cùng số