Giải pháp sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng thời kì hội nhập

Giải pháp sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng thời kì hội nhập

Trần Văn Hưng* tvhung@ued.udn.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Lê Thanh Huy lthuy@ued.udn.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhu cầu về việc đào tạo giáo viên tiểu học phải cung cấp không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ và những kĩ năng liên quan đến nghề nghiệp sau này. Mô hình lớp học đảo ngược (FCM) là một phương pháp giảng dạy trong đó vai trò của giảng viên và sinh viên được đảo ngược so với truyền thống. Mô hình FCM này là một giải pháp đáng xem xét trong việc đáp ứng nhu cầu đào tạo. Bằng việc đưa ra những lợi ích, khó khăn và thách thức của mô hình đến thực trạng việc sử dụng mô hình FCM trong đào tạo giáo viên tiểu học ở một số trường đại học sư phạm. Bài viết đề xuất một số giải pháp sử dụng mô hình FCM vào đào tạo giáo viên tiểu học nhằm giúp cho giảng viên đổi mới phương pháp dạy học so với việc dạy học truyền thống. Bài viết cũng khẳng định rằng, các lợi ích và tiềm năng của mô hình FCM trong đào tạo giáo viên tiểu học nên được xem xét và đưa vào sử dụng.
Từ khóa: 
Lớp học đảo ngược
Giải pháp
đào tạo giáo viên tiểu học
kĩ năng công nghệ thông tin
bối cảnh.
Tham khảo: 

[1] Penn Stae information Technology Services, (2011), 7 things you need to know about flipping the classroom, http://tlt.its.psu.edu/hot-team/2011/files/2011-Flipping the - classroom.pdf

[2] Gerstein, J, (2012), Flipped classroom: The full picture for higher education. Education blog, http:// usergenertededucation.wordpress.com/2012/05/15/flip ped-classroom-the-full-picture-for-higher-education/.

[3] Canaleta, X., Vernet, D., Vicent, L., & Montero, J. A, (2014), Master in teacher training: A real implementation of active learning, Computers in Human Behavior, 651–658, 31(1).

[4] Azlina A.Rahman, Norasykin Mohd Zaid, Zaleha Abdullah, Hasnah Mohamed, Baharuddin Aris, (2015), Emerging Project Based Learning in Flipped Classroom. Technology used to increase students‘ engagement, Conference: IEEE, 3rd International Conference of Information and Communication Technology, ICoICT 2015, DOI:10.1109/ICoICT.2015.7231424.

[5] Nwosisi, Christopher, Alexa Ferreira, Warren Rosenberg, and Kelly Walsh, (2016), A Study of the Flipped Classroom and Its Effectiveness in Flipping Thirty Percent of the Course Content, International Journal of Information and Education Technology, Vol.6, No.5, pp.348-351.

[6] Shih, H. C. J., & Huang, S. H. C, (2020), College students’ metacognitive strategy use in an EFL flipped classroom, Computer Assisted Language Learning, 33(7), 755–784.

[7] Noroozi, A., Rezvani, E., & Ameri-Golestan, A, (2020), The effect of flıpped classrooms on l2 learners’ Development and retentıon of Grammatical knowledge, Turkish Online Journal of Distance Education-TOJDE, 21(4), 14-30

[8] Blikstein P, (2013), Digital Fabrication and “Making” in Education: The Democratization of Invention. FabLabs: of Machines, Makers and Inventors, p.1–21.

[9] Bradley, V. M, (2021), Learning Management System (LMS) use with online instruction, International Journal of Technology in Education (IJTE), 68-92, 4(1), https:// doi.org/10.46328/ijte.36.

[10] Darinka Ramírez, Carlos Hinojosa, Francisco Rodríguez, (2015), Advantages and disadvatages of flipped classroom: stem students´ perceptions, Conference: ICERI 2014 At: Sevilla, España.

[11] Engin, M., & Donanci, S, (2015), Instructional Videos as Part of a ‘Flipped’ Approach in Academic Writing, Learning & Teaching In Higher Education: Gulf Perspectives, 13(1), 1-8, doi:10.18538/lthe.v13.n1.231.

[12] Hew, K. F., & Lo, C. K, (2018), Flipped classroom improves student learning in health professions education: A meta-analysis, BMC Medical Education, 18(38), 1–12.

[13] Karabulut-Ilgu, A., Jaramillo Cherrez, N., & Jahren, C. T, (2018), A systematic review of research on the flipped learning method in engineering education, British Journal of Educational Technology, 49(3), 398–411, https://doi.org/10.1111/bjet.12548.

[14] Nguyễn Chính, (2016), Dạy học theo mô hình flipped classroom, Tạp chí Tia sáng, Bộ Khoa học và Công nghệ, 07, 39-41.

[15] Bormann, J, (2014), Affordances of flipped learning and its effects on student engagement and achievement, http://flippedlearning.org/cms/lib07/VA01923112/ Centricity/Domain/41/bormann_lit_review.pdf.

[16] Bergmann, J, (9 December 2014), Flipped-learning toolkit: Let’s talk tech. Edutopia, http://www.edutopia. org/blog/flipped-learning-lets-talk-tech-jon-bergmann.

[17] Lo, C. K., & Hew, K. F, (2017), A critical review of flipped classroom challenges in K-12 education: Possible solutions and recommendations for future research, Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 12(4), 1–22.

[18] Abdullah, S, (2020), A proposed teaching strategy based on the theory of successful intelligence to develop some analytical reading skills and reading self-efficacy among middle school students, Reading and Knowledge Journal, (221), 15-118.

[19] Challob, A. I, (2021), The effect of flipped learning on EFL students’ writing performance, autonomy, and motivation, Education and Information Technologies, 26, 3743–3769, doi:10.1007/s10639-021-10434-1.

[20] Hamdan, N., McKnight, P., McKnight, K., & Arfstrom, K. M, (2013), A white paper based on the literature review titled a review of flipped Learning, Flipped Learning Network, 1-15.

[21] Molnar, K. K, (2017), What effect does flipping the classroom have on undergraduate student perceptions and grades? Education and Information Technologies, 22(1), 2741–2765

[22] Hwang, G.-J., Lai, C.-L., & Wang, S.-Y, (2015), Seamless flipped learning: a mobile technologyenhanced flipped classroom with effective learning strategies, Journal of Computer Education, 2(4), 449- 473, doi:10.1007/s40692-015-0043-0.

[23] Talbert, R, (2014), Inverting the linear algebra classroom, Primus, 24(5), 361-374.

[24] Nguyễn Thế Dũng, (2016), Dạy học lập trình theo tiếp cận quy trình phát triển phần mềm trên môi trường blearning nhằm nâng cao năng lực của người học, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, tập 101, số 4, tr.1-4

[25] Jared Keengwe, Grace Onchwari and James N. Oigara, Promoting Active Learning through the Flipped Classroom Model, DOI: 10.4018/978-1-4666- 4987-3, ISBN13: 9781466649873, https://www.igiglobal.com/book/promoting-active-learning-throughflipped/84096#table-of-contents.

[26] Trần Khánh Đức, (2013), Nghiên cứu nhu cầu và xây dựng mô hình đào tạo theo năng lực trong lĩnh vực giáo dục, Đề tài trọng điểm Đại học Quốc gia Hà Nội, mã số: QGTĐ.

Bài viết cùng số