Thực trạng tổ chức Học thông qua chơi tạo cơ hội thử nghiệm cho học sinh trong môn Toán lớp 2 ở các trường tiểu học thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Thực trạng tổ chức Học thông qua chơi tạo cơ hội thử nghiệm cho học sinh trong môn Toán lớp 2 ở các trường tiểu học thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Phó Đức Hoà phoduchoa40@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Mai Thảo Quyên* mthaoquyen@gmail.com Trường Tiểu học Thọ Sơn Hai Bà Trưng, Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Học sinh tiểu học có trí thông minh, óc tưởng tượng phong phú nhưng cũng rất dễ bị phân tán nếu căng thẳng, quá tải. Vì vậy, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy cần phải phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh. Trong dạy học tiểu học, việc đổi mới trong dạy học môn Toán đóng vai trò rất quan trọng. Học Toán giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, giúp các em nhạy bén hơn trong các môn học khác. Muốn học tốt môn Toán, học sinh cần phải say mê, hứng thú việc học. Như vậy, giáo viên cần tạo cho học sinh lòng say mê và sự hứng thú trong môn học. Trước thực tế ấy, Học thông qua chơi trong môn Toán là một giải pháp hữu ích và hiệu quả. Học thông qua chơi giúp học sinh tiếp cận được những điều mới mẻ, giúp cho việc học trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, giáo viên nên tận dụng những lợi thế của hoạt động chơi để tạo cơ hội cho các em được tiếp thu và có cơ hội thử nghiệm trong quá trình học.
Từ khóa: 
Giáo viên
Toán lớp 2
thử nghiệm
giảng dạy
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo và Dự án VVOB, (2022), Bộ tài liệu bồi dưỡng hoạt động Học thông qua chơi cấp Tiểu học

[3] Nguyễn Thị Hòa, (2007), Phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trong trò chơi học tập, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Nguyễn Hữu Trí, (1996), Suy nghĩ về dạy học “lấy học sinh làm trung tâm”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 12

[5] Phó Đức Hòa, (2013), Dạy học tích cực và cách tiếp cận trong dạy học tiểu học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Quỹ The LEGO Foundation, (2017), Cách nhìn của chúng tôi về: Học thông qua chơi

Bài viết cùng số