Rèn luyện khả năng thu thập, xử lí và phân tích số liệu trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học ngành Y thông qua môn học Xác suất Thống kê

Rèn luyện khả năng thu thập, xử lí và phân tích số liệu trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học ngành Y thông qua môn học Xác suất Thống kê

Đỗ Thị Hồng Nga dothihongnga@tnmc.edu.vn Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên 284 Lương Ngọc Quyến, Quang Trung, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Nguyễn Hữu Châu chau.niesac@yahoo.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Với mục đích rèn luyện phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học ngành Y trong dạy học Xác suất Thống kê, bài viết đề xuất 2 quy trình sau: 1/ Quy trình thu thập, xử lí và phân tích số liệu trong nghiên cứu khoa học; 2/ Quy trình thiết kế hoạt động thực hành thu thập, xử lí và phân tích số liệu nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học ngành Y. Đồng thời, bài viết thiết kế một phiếu học tập để minh họa các hoạt động thực hành thu thập, xử lí và phân tích số liệu nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên đại học ngành Y trong dạy học Xác suất Thống kê.
Từ khóa: 
Data collection processing and analysis
Probability and Statistics
Scientific research competence
medical students
Tham khảo: 

[1] Vũ Cao Đàm, (2010), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Đỗ Hàm, (2007), Phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học y học, NXB Y học Hà Nội.

[3] Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên) - Hoàng Khải Lập - Phạm Công Kiêm - Trịnh Văn Hùng, Bài giảng Dịch tễ học y học, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.

[4] Count me in! – Collecting human rights-based data, Published by the Ontario Human Rights Commission Province of Ontario, Toronto, Canada © 2010, Government of Ontario ISBN: 978-1-4435-2357-8

[5] Nguyễn Văn Tuấn, (2009), Tài liệu bài giảng Lí luận dạy học, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Đinh Văn Thắng, (2010), Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và một số yếu tố liên quan trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Luận văn Thạc sỹ Y học.

[7] ĐH Y Hà Nội - Đại học Y Khoa Thái Nguyên, Phương pháp nghiên cứu sức khỏe công cộng, NXB Y học.

[8] Đỗ Thị Hồng Nga (chủ biên) - Đỗ Thị Phương Quỳnh - Lê Thị Huyền My, (2017), Giáo trình Xác suất Thống kê, NXB Đại học Thái Nguyên.

Bài viết cùng số