Thực trạng giáo dục kĩ năng giao tiếp qua hoạt động chơi cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5 - 6 tuổi

Thực trạng giáo dục kĩ năng giao tiếp qua hoạt động chơi cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5 - 6 tuổi

Nguyễn Thị Bùi Thành nguyenthibuithanh@gmail.com Trường Đại học Thăng Long Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích thực trạng giáo dục kĩ năng giao tiếp qua hoạt động chơi cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5-6 tuổi dựa trên những thống kê cụ thể về nhận thức của giáo viên và phụ huynh đối với tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu, biểu hiện và tần suất, mức độ thực hiện kĩ năng giao tiếp của trẻ trong các hoạt động hàng ngày nói chung và trong các hoạt động chơi nói riêng. Kết quả cho thấy, biểu hiện kĩ năng giao tiếp gồm có 7 nhóm kĩ năng với 33 items, từ kết quả khảo sát thực tiễn đề xuất 4 nhóm biện pháp gồm 10 biện pháp tác động giúp cho giáo viên, phụ huynh định hướng, lựa chọn và ứng dụng hiệu quả các biện pháp trong giáo dục kĩ năng giao tiếp qua hoạt động chơi trong lớp mẫu giáo hòa nhập 5-6 tuổi nhằm cải thiện kĩ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ.
Từ khóa: 
Communication skills
Autism
Integration
play activities
5-6 years old
Tham khảo: 

[1] Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số, (2015), Hướng dẫn phát triển kĩ năng chơi, NXB Thế giới.

[2] Bộ Lao động - Thương binh Xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, (2019), Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[3] Simone Griffin - Dianne Sandler, (2019), Thúc đẩy giao tiếp - 300 trò chơi và các hoạt động cho trẻ tự kỉ, Dịch và hiệu đính: Trần Bích Phượng - Nguyễn Kim Diệu, NXB Phụ nữ.

[4] Clarissa Willis, (2012), Teaching Young Children With Autism Spectrum Disorder, Gryphon house, Inc.

[5] Jed Baker, (2003), The Social Skills Picture Book Teaching play, emotion, and communication to children with autism, Future Horizons, Inc.

[6] Pad Broadhead, (2004), Early years play and learning: developing social skills and cooperation, New York: Routledge Falmer.

[7] Merlej Crawford – Barbara Weber, (2019), Can thiệp phổ tự kỉ hàng ngày - Kết hợp giáo dục trong những hoạt động hàng ngày cho trẻ và gia đình, Người dịch: Hoàng Quốc Chính - Nguyễn Hồng Thanh - Lương Hoàng Long, NXB Phụ nữ.

[8] Đinh Văn Vang, (2011), Giáo trình Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non, NXB Giáo dục Việt Nam

[9] Hoàng Anh (chủ biên) - Đỗ Thị Châu - Nguyễn Thạc, (2007), Hoạt động giao tiếp nhân cách, NXB Đại học Sư phạm.

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Thông tư số 23.2010TTBGDĐT ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.

Bài viết cùng số