Những nội dung cơ bản trong giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Việt Nam hiện nay

Những nội dung cơ bản trong giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Việt Nam hiện nay

Đỗ Thị Thanh Huyền dothanhhuyen080985@gmail.com Trường Đại học Tài chính - Marketing Số 2/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Môi trường là cái nôi sinh thành và phát triển của con người.Tuy nhiên, hiện nay nó đã bị tàn phá nghiêm trọng chủ yếu bởi hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người. Để khắc phục hậu quả này, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt giáo dục thế hệ trẻ, trong đó có sinh viên. Bởi vì, khi sinh viên nhận thức được chức năng, vai trò quan trọng của môi trường, ý thức được trách nhiệm của bản thân với môi trường xung quanh thì họ sẽ hình thành hành vi đạo đức sinh thái một cách tự nguyện, tự giác. Trong bài viết này, tác giả sẽ làm rõ vai trò quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên, đồng thời đưa ra những nội dung căn bản cần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên cho lực lượng xã hội này
Từ khóa: 
Environment
environmental protection
education of environmental protection awareness
educating environmental protection awareness for student
contents of educating environmental protection awareness
Tham khảo: 

[1] C.Mác và Ph.Ăngghen, (2004), Toàn tập, tập 42, NXB Chính trị Quốc gia, Sự thật, Hà Nội, tr.135.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Tiếng Việt cấp Tiểu học (tài liệu bồi dưỡng giáo viên), Hà Nội.

[3] Lê Văn Khoa, (2009), Môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Đào Thu Hiền, (2019), Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Giáo trình con người và môi trường, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Hà Huy Thành, (2001), Một số vấn đề xã hội và nhân văn trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường ở Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[7] Vũ Trọng Dung, (2009), Đạo đức sinh thái và giáo dục đạo đức sinh thái, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[8] Phạm Văn Boong, (2001), Xây dựng ý thức sinh thái - yếu tố bảo đảm cho sự phát triển lâu bền, Luận án Tiến sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[9] Nguyễn Văn Ngừng, (2004), Một số vấn đề bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

Bài viết cùng số