Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ thông qua các hoạt động hàng ngày

Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ thông qua các hoạt động hàng ngày

Mai Thị Phương phuongmt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Vấn đề ngôn ngữ - giao tiếp là một trong những khiếm khuyết đặc trưng ở trẻ rối loạn phổ tự kỉ. Bài viết trình bày các kĩ thuật giúp phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ theo sự dẫn dắt của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tham gia giao tiếp, đợi trẻ tham gia hoặc giao tiếp, đáp lại hành vi của trẻ. Từ đó, ứng dụng các kĩ thuật này để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ giao tiếp thông qua các hoạt động hàng ngày bằng một số minh họa giúp người đọc dễ hiểu và thực hiện được các kĩ thuật trên cho phù hợp với trẻ.
Từ khóa: 
Developing language and communication
autism spectrum disorders
daily activities
Tham khảo: 

[1] Brooke Ingersoll & Anna Dvortcsak, (2010), Teaching Social Communication to Children with Autism, The GuilFord Press.

[2] Elaine Weitzman, (1985), It takes two to talk, Imaginart Presser, 1 edition.

[3] Trần Thị Lệ Thu và cộng sự biên dịch, (2014), Từng bước nhỏ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] American Psychiatric Association, (2013), Desk Reference to the Diagnostic Criteria from DSM - 5, American Psychiatric Publishing, Wasington DC

[5] Nguyễn Nữ Tâm An, (2009), Bước đầu sử dụng phương pháp TEACCH trong can thiệp cho trẻ tự kỉ tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Đoàn thế Dũng và cộng sự, (2014), Ngôn ngữ và hoạt động hàng ngày, Cẩm nang phát triển ngôn ngữ cho trẻ khuyết tật, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

[7] Vũ Thị Bích Hạnh, (2004), Hướng dẫn thực hành âm ngữ trị liệu, NXB Y học, Hà Nội.

[8] Vũ Thị Bích Hạnh, (2007), Trẻ Tự kỉ - Phát hiện sớm và can thiệp sớm, NXB Y học, Hà Nội

[9] Keith Atkin, (2006), Sự thu nhận và phát triển lời nói, ngôn ngữ và giao tiếp, Đinh Thị Bích Hạnh - Nguyễn Thị Cẩm Hường (dịch).

[10] Hoàng Phê (chủ biên), (1998), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[11] Nguyễn Thị Thanh, (2014), Biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ tự kỉ 3 - 4 tuổi, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học.

[12] Nguyễn Thị Bùi Thành, (2013), Biện pháp rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ qua hoạt động vui chơi ở trường mẫu giáo hòa nhập tại Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

[13] Đào Thị Thu Thủy, (2008), Xây dựng bài tập phát triển giao tiếp tổng thể cho trẻ tự kỉ tuổi mầm non, Đề tài V - Mã số V2007 -18.

[14] Nguyễn Thị Hoàng Yến (chủ biên), Đỗ Thị Thảo, (2010), Đại cương giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số