Chương trình dạy môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới: Thực trạng áp dụng và đề xuất cải thiện

Chương trình dạy môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới: Thực trạng áp dụng và đề xuất cải thiện

Lê Thị Tuyết Hạnh hanhfran@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc dạy học môn chuyên ngành bằng tiếng Anh (EMI) đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu cũng như các nhà giáo dục trên thế giới và trong nước. Dựa trên các phân tích tổng hợp các nghiên cứu liên quan, bài viết tổng hợp những vấn đề còn tồn tại trong việc áp dụng các chương trình chất lượng cao, đồng thời đưa ra một số đề xuất nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy EMI tại các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Bài viết tập trung vào vấn đề phát triển nhân lực tham gia giảng dạy ở các chương trình này và đưa ra đề xuất nội dung cần tập huấn cho giáo viên EMI, bao gồm việc phát triển năng lực giảng dạy, năng lực ngoại ngữ và năng lực đa văn hóa.
Từ khóa: 
English as a medium of instruct (EMI)
higher education
competency
language policy
EMI programs
Tham khảo: 

[1] Dearden, J, (2015), English as a medium of instruction - A growing global phenomenon, Oxford, UK: University of Oxford.

[2] Frawley, J., Rusel, G., Sherwood, J, (2020), Cultural competence and the higher education sector: Australian perspectives, policies and practices, Sydney, Australia: Springer

[3] Huong Thu Nguyen, Ian Walkinshaw and Hiep Hoa Pham, (2017), EMI programs in a Vietnamese University: Language, Pedagogy and Policy issues, Book chapter, English Medium Instruction in Higher Education in Asia Pacific, Multilingual Education, 21. DOI 10.1007/978-3-319-51976-0_3.

[4] Li, D.C.S, (2013), Linguistic hegemony or linguistic capital?, Internationalization and English-medium instruction at the Chinese University of Hong Kong, In A. Doiz, D. Lasagabaster, & J. M. Siera (eds.), Englishmedium instruction at universities: Global challenges (pp.65-83), Toronto, Canada: Multilingual Matters.

[5] Ly Tran & Huong Thu Nguyen, (2018), Internalisation of higher education in Vietnam through English medium instruction (EMI): Practice, Tensions and Implications for Local Language policies, Book chapter, Multilingual Education Yearbook 2018, Multilingual Education Yearbook, 91-106

[6] MOET, (2014), Circular No. 23/2014/TT-BGDĐT: Regulations on high-quality programs in universities, Hanoi: Ministry of Education and Training (MOET)

[7] Nha Vu & Burn, A, (2014), English as a medium of instruction: Challenges for Vietnamese tertiary lecturers, Journal of Asia TEFL, 11(3), 1-31.

[8] Thi Kim Anh Dang, Hoa Thi Mai Nguyen., & Truc Thi Thanh Le, (2013), The impacts of globalisation on EFL teacher education through English as a medium of instruction: an example from Vietnam, Current Issues in Language Planning, 14 (1), 52- 72, DOI: 10.1080/14664208.2013.780321.

Bài viết cùng số