Thực tiễn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông ở Lớp 1 năm học 2020 - 2021: Một số vấn đề tồn tại và giải pháp

Thực tiễn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông ở Lớp 1 năm học 2020 - 2021: Một số vấn đề tồn tại và giải pháp

Lê Anh Vinh vinhla@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Phương Hạnh hanhhp@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Thị Diển dienbt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Phương Anh phuonganh.mw@gmail.com Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã chính thức thực hiện từ tháng 9 ở khối Lớp 1 năm học 2020 - 2021 trên toàn quốc. Sau gần ba tháng, việc thực hiện Chương trình đã bước đầu ổn định, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại. Chính vì thế, cần nghiên cứu đánh giá, tìm ra những khó khăn thực tế để có hướng điều chỉnh cần thiết. Kết quả nghiên cứu từ 80.000 giáo viên Lớp 1 ở 63 tỉnh thành trên toàn quốc đã cho thấy bức tranh tổng thể về thực tiễn triển khai Chương trình mới hiện nay, từ nhận thức về Chương trình, sách giáo khoa của giáo viên đến tình hình thực tế triển khai trên lớp học. Từ việc tìm ra những vấn đề còn tồn tại, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mới.
Từ khóa: 
General education curriculum 2018
curriculum implementation
grade 1
textbook
Teacher
Tham khảo: 

[1] Altinyelken, H. K., (2010), Curriculum change in Uganda: Teacher perspectives on the new thematic curriculum, International journal of educational development, 30(2), 151-161.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn học

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Số: 3977/BGDĐTGDTH về việc Tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.

[5] Muraraneza, C., Mtshali, N. G., & Mukamana, D. , (2017), Issues and challenges of curriculum reform to competency-based curricula in Africa: A meta-synthesis, Nursing & health sciences, 19(1), 5-12.

[6] Pyhältö, K., Pietarinen, J., & Soini, T., (2018), Dynamic and shared sense-making in large-scale curriculum reform in school districts. The Curriculum Journal, 29(2), 181-200

[7] Smart, (2020), Góc nhìn của chuyên gia quốc tế về sách giáo khoa Việt Nam, Dân Trí. Retrieved at https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/goc-nhincua-chuyen-gia-quoc-.... Accessed on 29.11.2020

[8] Smart, A. & Jagannathan, S. , (2018), Textbook policy in Asia: development, publishing, printing, distribution and future implications. Asian Development Bank

[9] Wei, B., Lin, J., Chen, S., & Chen, Y. , (2020), Integrating 21st century competencies into a K-12 curriculum reform in Macau. Asia Pacific Journal of Education, 1-15.

Bài viết cùng số