Phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh trung học cơ sở thông qua dạy học Hình học

Phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh trung học cơ sở thông qua dạy học Hình học

Nguyễn Thị Thanh Vân vandhhp@gmail.com Trường Đại học Hải Phòng 171 Phan Đăng Lưu, Kiến An, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Mai Văn Quảng mquangcva@gmail.com Trường Trung học cơ sở Chu Văn An 69 Chu Văn An, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là một yêu cầu tất yếu của các trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Năng lực giao tiếp Toán học là một trong những năng lực Toán học đặc thù, cần thiết phải phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học Toán. Môn Hình học với những đặc trưng về kí hiệu, hình vẽ, ngôn ngữ Toán học… có ưu thế trong việc phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh. Tác giả bài viết đề xuất một số biện pháp dạy học Hình học có thể sử dụng nhằm phát triển năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh
Từ khóa: 
năng lực
giao tiếp toán học
ngôn ngữ toán học
kí hiệu
hình vẽ
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, Ban hành theo Thông tư 32/ TT-BGD ĐT.

[2] Vũ Thị Bình, (2016), Bồi dưỡng năng lực biểu diễn Toán học và năng lực giao tiếp Toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 6, lớp 7, Luận án Tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[3] Nguyễn Thị Duyến, (2014), Phát huy năng lực giao tiếp Toán học của học sinh trong môi trường khảo sát toán, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 2, tr.157-167.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hình học lớp 9, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số