Một số hoạt động dạy học trước từ vựng (pre-teach vocabulry) nhằm phát triển kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngữ

Một số hoạt động dạy học trước từ vựng (pre-teach vocabulry) nhằm phát triển kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngữ

Nguyễn Thị Hiền Lương hienluongdhv79@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Phạm Thị Lương Giang phamluonggiang@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa vốn từ vựng và năng lực đọc hiểu của người học, bài báo đề xuất một số hoạt động dạy học trước từ vựng nhằm phát triển kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngữ gồm: đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh và điền vào chỗ trống, đọc định nghĩa và điền vào chỗ trống, nối động từ với danh từ, cung cấp định nghĩa dễ hiểu đối với sinh viên. Bài báo cũng đề xuất tiến trình dạy trước từ vựng cho một bài đọc hiểu.
Từ khóa: 
Dạy trước từ vựng
kĩ năng đọc hiểu
hoạt động
Tham khảo: 

[1] Anita, L. Archer, (2008), Scaffolding Reading Comprehension: Preparing for Passage Reading, London: Routledge.

[2] Alderson, J.C, (2000), Assessing reading, Cambridge: Cambridge University Press.

[3] Clack, K. F., & Graves, M. F, (2005), Scaffolding students’ comprehension of text, The reading teacher, 58 (6), 570-581, Retrieved from http:// proquest.umi.com. ezlibrary.ju.edu.jo

[4] Laufer, B, (1989), What percentage of text lexis is essential for comprehension? In C. Lauren and M. Nordman (Eds), Special language: From human thinking to thinking machines, Cleverdon

[5] Lehr, F., Osborn, J., & Hiebert, E. H, (2004), A focus on Vocabulary, Honolulu: HI.

[6] Liu and Nation, E.S.P, (1985), Factors affecting guessing vocabulary in context, RELC Journal, (16), 33-42

[7] Nuttall, C, (1982), Teaching reading skills in a foreign language, London: Heineman Educational.

Bài viết cùng số