Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học môn Địa lí để đáp ứng đổi mới dạy học phát triển năng lực học sinh cấp Trung học cơ sở

Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học môn Địa lí để đáp ứng đổi mới dạy học phát triển năng lực học sinh cấp Trung học cơ sở

Nguyễn Trọng Đức ducnt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thiết bị dạy học là một yếu tố không thể thiếu được trong quá trình dạy học. Nó thể hiện nội dung dạy học, phương pháp dạy học của các môn học. Đối với môn Địa lí, thiết bị dạy học càng có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Để mang lại hiệu quả sử dụng, thiết bị dạy học cần phải nâng cao năng lực cho giáo viên. Trong quá trình dạy học, giáo viên phải khai thác triệt để những kiến thức chứa đựng trong từng thiết bị dạy học; vận dụng linh hoạt các thiết bị dạy học; sử dụng thiết bị dạy học tích hợp, liên môn; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để khắc phục một số hạn chế của thiết bị dạy học; tăng cường kiểm tra đánh giá gắn với thiết bị dạy học, nhất là gắn với bối cảnh thực tiễn.
Từ khóa: 
Thiết bị dạy học
Địa lí
phát triển năng lực
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình môn Địa lí, NXB Giáo dục.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2028), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở - môn Địa lí, ban hành kèm theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 8 năm 2009.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Danh mục thiết bị dạy học lớp 6, ban hành kèm theo Thông tư số 44/2020/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2020.

[5] Nguyễn Dược - Nguyễn Trọng Phúc, (1996), Lí luận dạy học Địa lí đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Nguyễn Trọng Đức - Nguyễn Thị Việt Hà - Lê Thị Sông Hương (đồng chủ biên) và cộng sự, (2018), Dạy học các môn Khoa học xã hội cấp Trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[7] Sách giáo khoa môn Địa lí lớp 6, 7, 8, 9, (2019), NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số