ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH DẠY HỌC CHỐNG LẠI SỰ SUY GIẢM TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI AI CHATBOT

ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH DẠY HỌC CHỐNG LẠI SỰ SUY GIẢM TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI AI CHATBOT

Nguyễn Thị Cúc nguyenthicuc.utehy@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Nguyễn Hữu Hợp* thayhop.tvet@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trí tuệ nhân tạo có tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó có giáo dục. Chatbot là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo được tạo ra để mô phỏng các cuộc trò chuyện với người dùng qua Internet. Chatbot có khả năng hiểu và tự động phản hồi các câu hỏi từ người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng Chatbot trong quá trình dạy học, tiềm ẩn nhiều rủi ro như thông tin sai lệch, người học tiếp nhận thông tin thụ động và phụ thuộc vào Chatbot dẫn đến hạn chế tư duy phản biện. Chính vì vậy, cần nghiên cứu để đưa ra các giải pháp sư phạm để phát triển kĩ năng tư duy phản biện khi sử dụng công cụ Chatbot trong quá trình học tập là rất cần thiết. Do đó, bài viết này tổng quan các nghiên cứu về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục để có cơ sở đề xuất mô hình dạy học phát triển khả năng lập luận của sinh viên, từ đó chống lại sự suy giảm tư duy phản biện của sinh viên trong môi trường học tập được hỗ trợ bởi Chatbot. Mô hình đề xuất bao gồm một quy trình bốn bước, tập trung vào việc xây dựng lập luận cá nhân theo cấu trúc Toulmin, sau đó là thảo luận nhóm hợp nhất và phản ánh, với sự hỗ trợ có kiểm soát từ Chatbot và vai trò định hướng, phản biện của giảng viên. Nghiên cứu góp phần khẳng định tiềm năng của việc kết hợp phương pháp sư phạm có cấu trúc với sự hỗ trợ bởi Chatbot trong việc bồi dưỡng tư duy phản biện, mở ra hướng đổi mới cho giáo dục đại học.
Từ khóa: 
tư duy phản biện
Lập luận
Toulmin
chatbot
Trí tuệ nhân tạo
giáo dục đại học.
Tham khảo: 

[1] Coskun Benlidayi, I. (2024). Artificial intelligence and critical thinking. Central Asian Journal of Medical Hypotheses and Ethics, 5, 127–129. https://doi. org/10.47316/cajmhe.2024.5.2.06

[2] Davies, M. (2015). A model of critical thinking in higher education. Higher Education: Handbook of Theory and Research: Volume 30, 41–92.

[3] Essel, H. B., Vlachopoulos, D., Essuman, A. B., & Amankwa, J. O. (2024). ChatGPT effects on cognitive skills of undergraduate students: Receiving instant responses from AI-based conversational large language models (LLMs). Computers and Education: Artificial Intelligence, 6(December 2023), 100198. https://doi.org/10.1016/j.caeai.2023.100198

[4] Essien, A., Bukoye, O. T., O’Dea, X. (Christine), & Kremantzis, M. D. (2024). The influence of AI text generators on critical thinking skills in UK business schools. Studies in Higher Education, 49. https://doi.org/10.1080/03075079.2024.2316881

[5] Exintaris, B., Karunaratne, N., & Yuriev, E. (2023). Metacognition and Critical Thinking: Using ChatGPT-Generated Responses as Prompts for Critique in a Problem-Solving Workshop (SMARTCHEMPer). Journal of Chemical Education, 100(8), 2972–2980. https://doi.org/10.1021/acs. jchemed.3c00481

[6] Facione, N. C., & Facione, P. A. (2008). Critical thinking and clinical judgment. Critical Thinking and Clinical Reasoning in the Health Sciences: A Teaching Anthology, 2008, 1-3.

[7] Facione, P. (1990). Critical thinking: A statement of expert consensus for purposes of educational assessment and instruction (The Delphi Report).

[8] Febriyanti, E. R., & Rizki, M. (2021). Argumentation skills: An analysis on EFL students’ essays based on Toulmin’s Model of Argument. 2nd International Conference on Education, Language, Literature, and Arts (ICELLA 2021), 86–95.

[9] Graefen, B., & Fazal, N. (2024). Chat bots to Virtual Tutors: An Overview of Chat GPT’s Role in the Future of Education. Archives of Pharmacy Practice, 15, 43–52. https://doi.org/10.51847/TOuppjEDSX.

[10] Halaweh, M. (2023). ChatGPT in education: Strategies for responsible implementation. Contemporary Educational Technology, 15(2). https://doi. org/10.30935/cedtech/13036.

[11] Harahap, D. (2024). Implementation of ChatGPT to Improve Students’ Critical Thinking Abilities. Indonesian Journal of Education and Social Humanities, 1, 33–39. https://doi.org/10.62945/ijesh.v1i2.58.

[12] Ibrahim, D. M., Al-harbi, N. K., & Al-Shargabi, A. A. (2025). Educational impact and ethical considerations in using Chatbots in Academia. Indonesian Journal of Electrical Engineering and Computer Science, 37(2), 1150-1167.

[13] Joshi, I., Budhiraja, R., Dev, H., Kadia, J., Ataullah, M. O., Mitra, S., Akolekar, H. D., & Kumar, D. (2024). ChatGPT in the classroom: An analysis of its strengths and weaknesses for solving undergraduate computer science questions. Proceedings of the 55th ACM Technical Symposium on Computer Science Education V. 1, 625–631.

[14] Konak, A., & Clarke, C. J. S. F. (2023). Augmenting critical thinking skills in programming education through leveraging chat GPT: Analysis of its opportunities and consequences.

[15] Kooli, C. (2023). Chatbots in Education and Research: A Critical Examination of Ethical Implications and Solutions. Sustainability, 15, 5614. https://doi. org/10.3390/su15075614.

[16] Krupp, L., Steinert, S., Kiefer-Emmanouilidis, M., Avila, K. E., Lukowicz, P., Kuhn, J., Küchemann, S., & Karolus, J. (2024). Unreflected acceptance investigating the negative consequences of chatgpt-assisted problem solving in physics education. In HHAI 2024: Hybrid Human AI Systems for the Social Good (pp. 199–212). IOS Press.

[17] Limo, F. A. F., Tiza, D. R. H., Roque, M. M., Herrera, E. E., Murillo, J. P. M., Huallpa, J. J., Flores, V. A. A., Castillo, A. G. R., Peña, P. F. P., Carranza, C. P. M., & Gonzáles, J. L. A. (2023). Personalized tutoring: ChatGPT as a virtual tutor for personalized learning experiences. Przestrzen Spoleczna, 23(1), 292–312.

[18] Liu, D. (2022). New Modification to Toulmin Model as an Analytical Framework for Argumentative Essays (pp. 211–224). https://doi.org/10.1007/978-981-19-7510 3_16.

[19] Liu, O. L., Frankel, L., & Roohr, K. C. (2014). Assessing critical thinking in higher education: Current state and directions for next-generation assessment. ETS Research Report Series, 2014(1), 1–23.

[20] Muhsin, A., Setiawan, B., Asse, A., Syamsuri, A. S., Setiawan, S., Baharuddin, B., Aminullah, A., Ariani, N., & Mutmainnah, M. (2024). Critical Thinking Pattern in Argumentation: A Study on EFL Higher Education Students in Indonesia. The International Journal of Learning in Higher Education, 31(1), 177.

[21] Novianti, M. N. R. (2021). Toulmin Model: A Strategy for Critical Thinking in Analytical Reading. International Conference on Educational Sciences and Teacher Profession (ICETeP 2020), 296–302.

[22] Paul, R., & Elder, L. (2006). Critical thinking: The nature of critical and creative thought. Journal of Developmental Education, 30(2), 34.

[23] Supriyadi, A. (2023). Improving students’ critical thinking by employing toulmin pattern of argumentation. EDUCAFL: Journal on Education of English as Foreign Language, 6(2), 130–144.

[24] Toulmin, S. E. (2003). The uses of argument. Cambridge university press.

[25] Uddin, S. M. J., Albert, A., Ovid, A., & Alsharef, A. (2023). Leveraging ChatGPT to Aid Construction Hazard Recognition and Support Safety Education and Training. Sustainability (Switzerland), 15(9). https:// doi.org/10.3390/su15097121.

[26] Vargas-Murillo, A. R., de la Asuncion, I. N. M., & de Jesús Guevara-Soto, F. (2023). Challenges and opportunities of AI-assisted learning: A systematic literature review on the impact of ChatGPT usage in higher education. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 22(7), 122–135.

[27] Weimann-Sandig, N. (2023). Digital literacy and artificial intelligence–does chat gpt introduce the end of critical thinking in higher education? EDULEARN23 Proceedings, 16–21.

[28] Wu, Y. (2024). Critical Thinking Pedagogics Design in an Era of ChatGPT and Other AI Tools - Shifting From Teaching “What” to Teaching “Why” and “How.” Journal of Education and Development, 8, 1. https://doi.org/10.20849/jed.v8i1.1404.

[29] Yilmaz, R., & Karaoglan Yilmaz, F. G. (2023). The effect of generative artificial intelligence (AI)-based tool use on students’ computational thinking skills, programming self-efficacy and motivation. Computers and Education: Artificial Intelligence, 4. https://doi.org/10.1016/j.caeai.2023.100147.

Bài viết cùng số