TỔNG QUAN VỀ XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC VÀ THỰC HÀNH SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC: PHÂN TÍCH TỪ DỮ LIỆU SCOPUS

TỔNG QUAN VỀ XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC VÀ THỰC HÀNH SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC: PHÂN TÍCH TỪ DỮ LIỆU SCOPUS

Nguyễn Thị Mai Hoa hoantm@hvnh.edu.vn Học viện Ngân Hàng 12 Chùa Bộc, phường Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 

Nghiên cứu này khắc phục khoảng trống kiến thức về nhận thức và thực hành sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của giảng viên đại học thông qua phân tích trắc lượng thư mục toàn diện. Sử dụng dữ liệu từ 245 công bố được thu thập từ cơ sở dữ liệu SCOPUS giai đoạn 2016 2024, nghiên cứu phân tích xu hướng công bố, phân bố địa lí, tác giả và tổ chức có ảnh hưởng cũng như sự phát triển chủ đề nghiên cứu. Kết quả cho thấy sự bùng nổ nghiên cứu từ năm 2023 với 194 công bố (79,2% tổng số), phản ánh tác động mạnh mẽ của AI sinh tạo, đặc biệt ChatGPT. Phân tích đồng xuất hiện từ khóa tiết lộ bốn cụm nghiên cứu chính: Công nghệ AI và giáo dục, nhận thức và thái độ, giảng dạy và học tập, đánh giá và đạo đức. Nghiên cứu xác định thiếu hụt nghiên cứu tổng quan (1,2%) trong lĩnh vực. Về địa lí, Hoa Kì dẫn đầu với 62 công bố, Saudi Arabia thứ hai với 23 công bố. So sánh với các nghiên cứu bibliometric khác, nghiên cứu này xác nhận xu hướng tăng trưởng toàn cầu đồng thời tập trung độc đáo vào góc nhìn giảng viên. Kết quả cung cấp ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam trong phát triển chính sách AI giáo dục.

Từ khóa: 
Trí tuệ nhân tạo
giảng viên đại học
phân tích trắc lượng thư mục
ChatGPT
giáo dục đại học.
Tham khảo: 

[1] Adams, D., Chuah, K.-M., Devadason, E., & Azzis, M. S. A. (2024). From novice to navigator: Students' academic help-seeking behaviour, readiness, and perceived usefulness of ChatGPT in learning. Education and Information Technologies, 29(8), 9847-9877. https://doi.org/10.1007/s10639 023-12427-8

[2] An, Y., Yu, J. H., & James, S. (2025). Investigating the higher education institutions’ Guidelines and policies regarding the use of generative AI in teaching, learning, research, and administration. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 22(1), 10. https://doi.org/10.1186/ s41239-025-00507-3

[3] Aria, M., & Cuccurullo, C. (2017). Bibliometrix: An R-tool for comprehensive science Mapping analysis. Journal of Informetrics, 11(4), 959-975. https://doi.org/10.1016/j.joi.2017.08.007

[4] Batista, J., Mesquita, A., & Carnaz, G. (2024). Generative AI and higher education: Trends, challenges, and future directions from a systematic literature review. Information, 15(11), 676. https:// doi.org/10.3390/info15110676

[5] Chen, Y., Jensen, S., Albert, L. J., Gupta, S., & Lee, T. (2023). Artificial Intelligence (AI) student assistants in the classroom: Designing chatbots to support student success. Information Systems Frontiers, 25(1), 161-182. https://doi.org/10.1007/ s10796-022-10291-4

[6] Chính phủ Việt Nam. (2021). Quyết định số 127/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

[7] Crawford, J., Allen, K.-A., Pani, B., & Cowling, M. (2024). When artificial intelligence substitutes humans in higher education: The cost of loneliness, student success, and retention. Studies in Higher Education, 49(7), 1284-1298. https://doi.org/10.108 0/03075079.2024.2326956

[8] Crompton, H., & Burke, D. (2023). Artificial intelligence in higher education: The state of The f ield. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 20(1), 22.

[9] Foroughi, B., Iranmanesh, M., Ghobakhloo, M., Senali, M. G., Annamalai, N., Naghmeh- Abbaspour, B., & Rejeb, A. (2025). Determinants of ChatGPT adoption among students in higher education: The moderating effect of trust. Electronic Library, 43(1), 78-98. https://doi.org/10.1108/EL-12-2023-0293

[10] Jin, Y., Yan, L., Echeverria, V., Gašević, D., & Martinez-Maldonado, R. (2025). Generative AI in higher education: A global perspective of institutional adoption policies and guidelines. Computers and Education: Artificial Intelligence, 6, 100348. https://doi.org/10.1016/j.caeai.2024.100348

[11] Kasneci, E., Seßler, K., Küchemann, S., Bannert, M., Dementieva, D., Fischer, F., Gasser, U., Groh, G., Günnemann, S., Hüllermeier, E., Krusche, S., Kutyniok, G., Michaeli, T., Nerdel, C., Pfeffer, J., Poquet, O., Sailer, M., Schmidt, A., Seidel, T., ... Kamath, U. (2023). ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education. Learning and Individual Differences, 103, 102274. https://doi.org/10.1016/j. lindif.2023.102274

[12] Kavitha, K., Joshith, V. P., Rajeev, N. P., & S, A. (2024). Artificial intelligence in higher education: A bibliometric approach. European Journal of Educational Research, 13(3), 1121-1137.

[13] Khalifa, G. S. A., Elshaer, A. M., El-Aidie, S. A. M., Yee, A. S. V., Farhan, A., & Gherbi, E. A. H. (2024). ChatGPT' s challenges and opportunities in higher education: A technology user(s)-environment lens. International Journal of Management in Education, 18(3), 240-258. https:// doi.org/10.1504/IJMIE.2024.140898

[14] Kohnke, L., Zou, D., & Moorhouse, B. L. (2024). Technostress and English language teaching in the age of generative AI. Educational Technology and Society, 27(2), 15-28. https://doi.org/10.30191/ ETS.202404_27(2).TP02

[15] Kurtz, G., Amzalag, M., Shaked, N., Zaguri, Y., Kohen Vacs, D., Gal, E., Zailer, G., & Barak-Medina, E. (2024). Strategies for integrating generative AI into higher education: Navigating challenges and leveraging opportunities. Education Sciences, 14(5), 503. https://doi.org/10.3390/educsci14050503

[16] Mamo, Y., Crompton, H., Burke, D., & Nickel, C. (2024). Higher education faculty Perceptions of ChatGPT and the influencing factors: A sentiment analysis of X. TechTrends, 68(3), 412-425. https:// doi.org/10.1007/s11528-024-00954-1

[17] Maphosa, V., & Maphosa, M. (2023). Artificial intelligence in higher education: A Bibliometric analysis and topic modeling approach. Applied Computing and Informatics, 21(2), 218-239.

[18] Mishra, L., Gupta, T., & Shree, A. (2020). Online teaching-learning in higher education During lockdown period of COVID-19 pandemic. 1, International Journal of Educational Research Open, 100012. ijedro.2020.100012 https://doi.org/10.1016/j.

[19] Monzon, N., & Hays, F. A. (2025). Leveraging generative artificial intelligence to improve motivation and retrieval in higher education learners. JMIR Medical Education, 11, e59210. https://doi.org/10.2196/59210

[20] Nguyen Gia Trung Quan, & Hoang To Thu Dung. (2024). Artificial intelligence in rtunities. Nguồn: https://tapchicongthuong.vn/artificial intelligence-in-vietnamese-higher-education challenges-and-opportunities-124436.htm

[21] Pereira, E., Nsair, S., Pereira, L. R., & Grant, K. (2024). Constructive alignment in a graduate- level project management course: An innovative framework using large language models. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 21(1), 1-22. https://doi. org/10.1186/s41239-024-00457-2

[22] Rudolph, J., Tan, S., & Tan, S. (2023). War of the chatbots: Bard, Bing Chat, ChatGPT, Ernie and beyond. The new AI gold rush and its impact on higher education. Journal of Applied Learning and Teaching, 6(1), 364-389. https://doi.org/10.37074/ jalt.2023.6.1.23

[23] Stone, B. W. (2024). Generative AI in higher education: Uncertain students, ambiguous use cases, and mercenary perspectives. Teaching of Psychology, 51(4), 456-467. https://doi.org/ 10.1177/00986283241305398

[24] Trust, T., & Whalen, J. (2020). Should teachers be trained in emergency remote teaching? Lessons learned from the COVID-19 pandemic. Journal of Technology and Teacher Education, 28(2), 189-199. https://www.learntechlib.org/primary/p/215995/

[25] Verano-Tacoronte, D., Bolívar-Cruz, A., & Sosa Cabrera, S. (2025). Are university teachers ready for generative artificial intelligence? Unpacking faculty anxiety in the ChatGPT era. Education and Information Technologies, 30(2), 1245-1268. https:// doi.org/10.1007/s10639- 025-13585-7

[26] Wang, H., Dang, A., Wu, Z., & Mac, S. (2024). Generative AI in higher education: Seeing ChatGPT through universities policies, resources, and guidelines. Computers and Education: Artificial Intelligence, 7, 100326. https://doi.org/10.1016/j. caeai.2024.100326

[27] Wang, P., Jing, Y., & Shen, S. (2025). A systematic literature review on the application of generative artificial intelligence (GAI) in teaching within higher education: Instructional contexts, process, and strategies. Internet and Higher Education, 64, 100996. https://doi.org/10.1016/j. iheduc.2025.100996

[28] Wang, X., Chan, T. M., & Tamura, A. A. (2025). A learning module for generative AI literacy in a biomedical engineering classroom. Frontiers in Education, 10, 1551385. https://doi.org/10.3389/ feduc.2025.1551385

[29] Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(1), 39.

[30] Zhang, K., & Aslan, A. B. (2021). AI technologies for education: Recent research & Future directions. Computers and Education: Artificial Intelligence, 2, 100025. https://doi.org/10.1016/j. caeai.2021.100025

Bài viết cùng số