THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở VIỆT NAM: GÓC NHÌN TỪ CÁN BỘ QUẢN LÍ

THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở VIỆT NAM: GÓC NHÌN TỪ CÁN BỘ QUẢN LÍ

Đặng Thị Phương* phuongdt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Bùi Thị Thao thaobt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 

Để đánh giá thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở ở Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập thông tin qua khảo sát online và phỏng vấn sâu cán bộ quản lí về các vấn đề sau: Góc nhìn của cán bộ quản lí về phát triển năng lực số cho học sinh; Điều kiện để thực hiện phát triển năng lực số cho học sinh; Thực trạng các hoạt động dạy học để phát triển năng lực số cho học sinh; Những thách thức trong quá trình thực hiện giáo dục phát triển năng lực số cho học sinh. Trong bài viết này, chúng tôi phân tích một số kết quả khảo sát về các nội dung nêu trên theo góc nhìn và quan điểm của cán bộ quản lí. Dựa trên kết quả khảo sát và phân tích dữ liệu về những yếu tố tác động đối với việc phát triển năng lực số cho học sinh dưới góc nhìn của cán bộ quản lí, nhóm nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở.

Từ khóa: 
Năng lực số
phát triển năng lực số
dạy học phát triển năng lực số
thực trạng phát triển năng lực số
Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Khung năng lực số cho người học (Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[3] Carretero, S., R. Vuorikari, and Y. Punie. (2017). The Digital Competence Framework for Citizens.

[4] Đặng Thị Phương, Bùi Diệu Quỳnh. (2024). Tìm hiểu khung năng lực số dành cho nhà trường Châu Âu và bài học cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20, số S2, tr.155 – 160.

[5] Đặng Thị Phương. (2024). Phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở qua môn Lịch sử và Địa lí, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20, số S2, tr. 106 – 112.

[6] European Commission. (2018). Proposal for a COUNCIL RECOMMENDATION on Key Competences for LifeLong Learning. http://www.theeuropeanlibrary.org/tel4/record/ 2000004678898.

[7] E. Henriette và cộng sự. (2015). The shape of digital transformation: A systematic literature review, Mediterranean conference on information systems (MCIS) proceedings, pp.1-13.

[8] Jane J. Korhomen., Asif Q. Gill. (2018). Digital Capability Dissected, Australasian Conference on Information Systems 2018. DOI:10.5130/acis2018.ap

[9] Law, N. và cộng sự. (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4. 2, p6.

[10] Lê Anh Vinh và cộng sự. (2019). Exploration of Youth’s Digital Competencies: A Dataset in the Educational Context of Vietnam. Data. 4(2): p. 69

[11] ê Anh Vinh - Bùi Diệu Quỳnh - Đỗ Đức Lân - Tạ Ngọc Trí - Đào Thái Lai. (01/2021). Xây dựng khung năng lực số cho học sinh phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt.

Bài viết cùng số