HẠNH PHÚC TRONG HỌC TẬP: CẤU TRÚC VÀ ĐO LƯỜNG

HẠNH PHÚC TRONG HỌC TẬP: CẤU TRÚC VÀ ĐO LƯỜNG

Trần Dương Quốc Hòa hoatdq@dnpu.edu.vn Trường Đại học Đồng Nai Số 9 Lê Quý Đôn, phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hạnh phúc trong học tập không chỉ là kết quả của sự phát triển cá nhân mà còn là một yếu tố dự báo mạnh mẽ cho nhiều biểu hiện tích cực trong quá trình học tập, đồng thời giữ vai trò thiết yếu trong sự phát triển toàn diện của cá nhân. Do tính chất phức tạp và đa chiều, khái niệm này thường được tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau, với cấu trúc và công cụ đo lường đa dạng. Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam, mặc dù khái niệm hạnh phúc trong học tập đã nhận được sự quan tâm, nhưng vẫn thiếu một khung lí thuyết toàn diện cùng các công cụ đo lường chuẩn hóa phù hợp để tham chiếu. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết, nghiên cứu này phân tích mô hình cấu trúc của hạnh phúc trong học tập, làm rõ những thành tố cơ bản cấu thành khái niệm này. Ngoài ra, nghiên cứu cũng giới thiệu một số công cụ đo lường tiềm năng có thể ứng dụng trong bối cảnh giáo dục Việt Nam. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc phát triển các chiến lược nâng cao hạnh phúc của học sinh trong trường học.
Từ khóa: 
Hạnh phúc trong học tập
hạnh phúc chủ quan
Cấu trúc
đo lường.
Tham khảo: 

[1] Allen, K., Marlow, R., Edwards, V., Parker, C., Rodgers, L., Ukoumunne, O. C., Seem, E. C., Hayes, R., Price, A., & Ford, T. (2018). ‘How I Feel About My School’: The construction and validation of a measure of wellbeing at school for primary school children. Clinical Child Psychology and Psychiatry, 23(1), 25 41. https://doi.org/10.1177/1359104516687612.

[2] Amholt, T. T., Dammeyer, J., Carter, R., & Niclasen, J. (2020). Psychological well-being and academic achievement among school-aged children: A systematic review. Child Indicators Research, 13, 1523–1548. https://doi.org/10.1007/s12187-020-097 25-9.

[3] Cummins, R. A. (2023). Subjective indicators of well being. In F. Maggino (Ed.), Encyclopedia of quality of life and well-being research (pp. 6944–6947). Springer.

[4] Fave, A. D. (2016). Subjective indicators of well-being: Conceptual background and applications in social sciences. In L. Bruni & P. L. Porta (Eds.), Handbook of Research Methods and Applications in Happiness and Quality of Life (pp. 71–89). Edward Elgar Publishing.

[5] Fredricks, J. A., Blumenfeld, P., Friedel, J., & Paris, A. (2005). School engagement. In K. A. Moore & L. Lippman (Eds.), Conceptualizing and measuring indicators of positive development: What do children need to flourish (pp. 305–321). Springer.

[6] Furlong, M. J., You, S., Renshaw, T. L., Malley, M. D. O., & Rebelez, J. (2013). Preliminary development of the positive experiences at school scale for elementary school children. Child Indicators Research, 6, 753–775. https://doi.org/10.1007/ s12187-013-9193-7.

[7] Goodenow, C. (1993). The psychological sense of school membership among adolescents: Scale development and educational correlates. Psychology in the Schools, 30(1), 79–90.

[8] Hazel, C. E., Vazirabadi, G. E., & Gallagher, J. (2013). Measuring aspirations, belonging, and productivity in secondary students: Validation of the student school engagement measure. Psychology in the Schools, 50(7), 689–704. https:// doi.org/10.1002/pits.21703.

[9] Joing, I., Vors, O., & Potdevin, F. (2020). The subjective well-being of students in different parts of the school premises in French middle schools. Child Indicators Research, 13, 1469–1487. https://doi. org/10.1007/s12187-019-09714-7.

[10] Kaya, M., & Erdem, C. (2021). Students’ well-being and academic achievement: A meta-analysis study. Child Indicators Research, 14(5), 1743–1767. https:// doi.org/10.1007/s12187-021-09821-4.

[11] Konu, A., & Rimpelä, M. (2002). Well-being in schools: a conceptual model. Health Promotion International, 17(1), 79–87. https://doi.org/10.1093/ heapro/17.1.79.

[12] Liu, W., Tian, L., Scott Huebner, E., Zheng, X., & Li, Z. (2015). Preliminary Development of the Elementary School Students’ Subjective Well Being in School Scale. Social Indicators Research, 120(3), 917–937. https://doi.org/10.1007/s11205 014-0614-x.

[13] Moliner, L., Alegre, F., Cabedo-Mas, A., & Chiva Bartoll, O. (2021). Social well-being at school: Development and validation of a scale for primary education students. Frontiers in Education, 6, 1–9. https://doi.org/10.3389/feduc.2021.800248.

[14] Nguyễn Hồng Thuận. (2022). Xây dựng văn hoá học đường: Một cách tiếp cận từ yếu tố kỉ luật tích cực và cảm nhận hạnh phúc. Tạp chí Giáo dục, 22(6), 26–30.

[15] Pang, H. (2018). WeChat use is significantly correlated with college students’ quality of friendships but not with perceived well-being. Heliyon, 4(11), 1–12. https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2018.e00967.

[16] Renshaw, T. L., Long, A. C. J., & Cook, C. R. (2015). Assessing adolescents’ positive psychological functioning at school: Development and validation of the student subjective wellbeing questionnaire. School Psychology Quarterly, 30(4), 534–552. https:// doi.org/10.1037/spq0000088.

[17] Resnick, M. D., Harris, L. J., & Blum, R. W. (1993). The impact of caring and connectedness on adolescent health and well-being. Journal of Pediatric Child Health, 29(1), 3–9. https://doi. org/10.1111/j.1440-1754.1993.tb02257.x.

[18] Rodríguez-Fernández, A., Ramos-Díaz, E., & Axpe-Saez, I. (2018). The role of resilience and psychological well-being in school engagement and perceived academic performance: An exploratory model to improve academic achievement. In B. Bernal Morales (Ed.), Health and Academic Achievement (pp. 714–811). IntechOpen.

[19] Roeser, R. W., Midgley, C., & Urdan, T. C. (1996). Perceptions of the school psychological environment and early adolescents’ psychological and behavioral functioning in school: The mediating role of goals and belonging. Journal of Educational Psychology, 88(3), 408–422. https://doi. org/10.1037/0022-0663.88.3.408.

[20] Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2001). On happiness and human potentials: A review of research on hedonic and eudaimonic well-being. Annual Review of Psychology, 52, 141–166. https://doi.org/10.1146/ annurev.psych.52.1.141.

[21] Ryff, C. D. (1989). Happiness is everything, or is it? Explorations on the meaning of psychological well-being. Journal of Personality and Social Psychology, 57(6), 1069–1081.

[22] Seligman, M. E. P. (2011). Flourish: A visionary new understanding of happiness and well-being. Simon & Schuster.

[23] Suldo, S., Thalji, A., & Ferron, J. (2011). Longitudinal academic outcomes predicted by early adolescents’ subjective well-being, psychopathology, and mental health status yielded from a dual factor model. Journal of Positive Psychology, 6(1), 17–30. https://doi.org/10.1080/17439760.2010.536774.

[24] Tian, L., Wang, D., & Huebner, E. S. (2015). Development and Validation of the Brief Adolescents’ Subjective Well-Being in School Scale (BASWBSS). Social Indicators Research, 120(2), 615–634. https://doi. org/10.1007/s11205-014-0603-0.

[25] Voukelatou, V., Gabrielli, L., Miliou, I., Cresci, S., Sharma, R., Tesconi, M., & Pappalardo, L. (2021). Measuring objective and subjective well-being: dimensions and data sources. International Journal of Data Science and Analytics, 11, 279–309. https:// doi.org/10.1007/s41060-020-00224-2.

[26] Zadworna, M., Kossakowska, K., & Renshaw, T. L. (2023). Measuring subjective wellbeing in a school context: A Polish version of the student subjective wellbeing questionnaire. School Mental Health, 15(1), 231–246. https://doi.org/10.1007/s12310-022 09546-x.

Bài viết cùng số