NIỀM TIN CỦA GIÁO VIÊN TOÁN: CÁC KHÍA CẠNH VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU

NIỀM TIN CỦA GIÁO VIÊN TOÁN: CÁC KHÍA CẠNH VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU

Nguyễn Tiến Trung nttrung.ued@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam; Tạp chí Giáo dục 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Niềm tin của giáo viên là một chủ đề nghiên cứu rất được quan tâm của cộng đồng học thuật, trong đó có cộng đồng giáo dục Toán học. Nghiên cứu này nhằm khám phá các cách tiếp cận khác nhau trong nghiên cứu về niềm tin của giáo viên Toán để đề xuất một cấu trúc mới gồm 6 khía cạnh về niềm tin của giáo viên bao gồm: niềm tin về môn Toán, về việc dạy Toán, quá trình học Toán, bối cảnh, về cá nhân và về tự hiệu quả. Cấu trúc đề xuất này tổng hợp được các sự khác biệt và giao thoa giữa các mô hình nghiên cứu trước đây và nhằm giản lược sự phức tạp trong quá trình nghiên cứu về niềm tin của giáo viên Toán. Nghiên cứu này có thể tham khảo khi phát triển chương trình đào tạo giáo viên, hướng tới việc thay đổi các khía cạnh khác nhau của niềm tin của giáo viên tương lai nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán của họ.
Từ khóa: 
Niềm tin của giáo viên
niềm tin của giáo viên Toán
bản chất của môn Toán
phương pháp dạy học Toán
quá trình học Toán.
Tham khảo: 

[1] Bandura, A., Freeman, W. H., & Lightsey, R. (1999). Self-Efficacy: The Exercise of Control. Journal of Cognitive Psychotherapy, 13(2), 158–166. https://doi. org/10.1891/0889-8391.13.2.158

[2] Baumert, J., & Kunter, M. (2013). The COACTIV Model of Teachers’ Professional Competence. Cognitive Activation in the Mathematics Classroom and Professional Competence of Teachers, 25–48. https:// doi.org/10.1007/978-1-4614-5149-5_2

[3] Boaler, J. (2016). Mathematical mindsets: Unleashing students’ potential through creative math, inspiring messages and innovative teaching. Jossey-Bass/ Wiley.

[4] Beswick, K. (2005). The beliefs/practice connection in broadly defined contexts. Mathematics Education Research Journal, 17(2), 39–68. https://doi.org/10.1007/bf03217415

[5] Beswick, K. (2012). Teachers’ beliefs about school mathematics and mathematicians’ mathematics and their relationship to practice. Educational Studies in Mathematics, 79(1), 127–147. https://doi. org/10.1007/s10649-011-9333-2

[6] Cross, D. I. (2009). Creating optimal mathematics learning environments: Combining argumentation and writing to enhance achievement. International Journal of Science and Mathematics Education, 7(5), 905930. https://doi.org/10.1007/s10763-008-9144-9

[7] Ernest, P. (1989a). The impact of beliefs on the teaching of mathematics. In P. Ernest (Ed.). Mathematics teaching: The state of art (pp. 249–254). New York: Falmer.

[8] Ernest, P. (1989b). The knowledge, beliefs and attitudes of the mathematics teacher. Journal of Education for Teaching, 15(1), 13–33. http://dx.doi. org/10.1080/0260747890150102

[9] Enochs, L. G., Smith, P. L., & Huinker, D. (2000). Establishing factorial validity of the mathematics teaching efficacy beliefs instrument. School Science and Mathematics, 100(4), 194–202. https://doi. org/10.1111/j.1949-8594.2000.tb17256.x

[10] Furinghetti, F., Pehkonen, E. (2002). Rethinking Characterizations of Beliefs. In: Leder, G.C., Pehkonen, E., Törner, G. (eds) Beliefs: A Hidden Variable in Mathematics Education?. Mathematics Education Library. Vol. 31. Springer, Dordrecht. https://doi.org/10.1007/0-306-47958-3_3

[11] Hannula, M. S. (2012). Exploring new dimensions of mathematics-related affect: Embodied and social theories. Research in Mathematics Education, 14(2), 137–161. https://doi.org/10.1080/14794802.2012.69 4281

[12] Kalaja, P., Barcelos, A. M. F., Aro, M., & Ruohotie Lyhty, M. (2016). Beliefs, agency and identity in foreign language learning and teaching. Springer. https://doi.org/10.1057/9781137425959

[13] Kasa, Y., Areaya, S., & Woldemichael, M. (2024). Mathematics teachers’ beliefs about mathematics, its teaching, and learning: The caseof five teachers. Pedagogical Research, 9(2), 0191. https:// doi.org/10.29333/pr/14172

[14] Klassen, R. M., & Chiu, M. M. (2010). Effects on teachers’ self-efficacy and job satisfaction: Teacher gender, years of experience, and job stress. Journal of Educational Psychology, 102(3), 741756. https:// doi.org/10.1037/a0019237

[15] Leder, G. C., & Forgasz, H. J. (2002). Two new instruments to probe attitudes about gender and mathematics. ERIC Clearinghouse. https://scispace. com/pdf/two-new-instruments-to-probe attitudes-about-gender-and-q30d5b81ux.pdf

[16] Lesh, R., & Zawojewski, J. S. (2007). Problem solving and modeling. In F. K. Lester (Ed.), Second handbook of research on mathematics teaching and learning (pp. 763–804).

[17] National Council of Teachers of Mathematics (NCTM). (2000). Principles and standards for school mathematics. NCTM. https://www-nctm org.webpkgcache.com/doc/-/s/www.nctm.org/ uploadedfiles/standards_and_positions/pssm_ executivesummary.pdf

[18] Op ’t Eynde, P., De Corte, E., & Verschaffel, L. (2002). Framing students’ mathematics-related beliefs: A quest for conceptual clarity and a comprehensive categorization. In G. C. Leder, E. Pehkonen, & G. Törner (Eds), Beliefs: A hidden variable in mathematics education? (tr. 13–37). Springer. https:// doi.org/10.1007/0-306-47958-3_2

[19] Pajares, M. F. (1992). Teachers’ beliefs and educational research: Cleaning up a messy construct. Review of Educational Research, 62(3), 307–332. https://doi. org/10.3102/00346543062003307

[20] Peterson, P.L., E. Fennema, T.P. Carpenter and M.Loef, (1989). Teachers’pedagogical content beliefs in mathematics. Cognition, Instruction, 6: 1-40.

[21] Philipp, R. A. (2007). Mathematics teachers’ beliefs and affect. In F. K. Lester (Eds). Second handbook of research on mathematics teaching and learning (tr.257–315). Information Age.

[22] Raymond, A. M. (1997). Inconsistency between a beginning elementary school teacher’s mathematics beliefs and teaching practice. Journal for Research in Mathematics Education, 28(5), 550–576. https://doi.org/10.5951/jresematheduc.28.5.0550

[23] Richardson, V. (1996). The role of attitudes and beliefs in learning to teach. In Sikula, J. (ed.). Handbook of Research on Teacher Education, pp 102–119. New York: Macmillan.

[24] Schoenfeld, A. H. (2011). How we think: A theory of goal-oriented decision making and its educational applications. Routledge. https://doi. org/10.4324/9780203843000

[25] Skemp, R. R. (2006). Relational understanding and instrumental understanding. Mathematics teaching in the middle school, 12(2), 88-95. https://doi. org/10.5951/MTMS.12.2.0088

[26] Stigler, J. W., & Hiebert, J. (2009). The teaching gap: Best ideas from the world’s teachers for improving education in the classroom. Simon and Schuster.

[27] Thompson, A. G. (1992). Teachers’ beliefs and conceptions: A synthesis of the research. In: D. A. Grouws (Eds), Handbook of research on mathematics teaching and learning (tr. 127–146). Macmillan.

[28] Tschannen-Moran, M., & Hoy, A. W. (2001). Teacher efficacy: Capturing an elusive construct. Teaching and Teacher Education, 17(7), 783–805. https://doi. org/10.1016/S0742-051X(01)00036-1

[29] Voss, T., Kleickmann, T., Kunter, M., & Hachfeld, A. (2013). Mathematics teachers’ beliefs. In Cognitive activation in the mathematics classroom and professional competence of teachers: Results from the COACTIV project (pp. 249-271). Boston, MA: Springer US.

[30] Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

[31] Yang, X., Kaiser, G., König, J., & Blömeke, S. (2020). Relationship between pre-service mathematics teachers’ knowledge, beliefs and instructional practices in China. ZDM, 52(2), 281–294. https://doi.org/10.1007/ s11858-020-01145-

Bài viết cùng số