THỬ NGHIỆM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON MỚI: KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

THỬ NGHIỆM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON MỚI: KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Lê Anh Vinh vinhla@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Lê Thị Luận* luanlt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Trang bichntc@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Cẩm Bích bichntc@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày kết quả triển khai thử nghiệm một số nội dung của Dự thảo Chương trình Giáo dục mầm non mới tại 6 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng kinh tế - xã hội khác nhau của Việt Nam (Thái Nguyên, Ninh Bình, Nghệ An, Kon Tum, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp). Mục đích thử nghiệm nhằm đánh giá tính khả thi, mức độ phù hợp và hiệu quả thực tiễn của các nội dung đổi mới trong chương trình, từ đó đề xuất điều chỉnh hoàn thiện trước khi thí điểm rộng rãi. Nghiên cứu kết hợp các phương pháp phân tích tài liệu, khảo sát thực tiễn, giám sát quá trình triển khai và phân tích định tính phản hồi từ cán bộ quản lí, giáo viên mầm non, cha mẹ và trẻ em. Kết quả cho thấy, các nội dung mới nhìn chung phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ, đáp ứng điều kiện thực tiễn các cơ sở giáo dục và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Bài viết rút ra một số bài học kinh nghiệm và kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình trước khi triển khai thí điểm và chính thức ban hành.
Từ khóa: 
thử nghiệm
giáo dục mầm non
giáo viên mầm non
trẻ mầm non.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết Nghị quyết số 29-NQ/TW). Retrieved from Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục mầm non (Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT). Retrieved from https:// thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Van-ban hop-nhat-01-VBHN-BGDDT-2021-Thong-tu Chuong-trinh-Giao-duc-mam-non-472930.aspx.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non hiện hành.

[4] Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2000). Research methods in education. 5th Edition, RoutledgeFalmer. https://doi.org/10.4324/9780203224342.

[5] Chow, K., Nakamura, J., Nunn, S. (2021). Learning Before Going to Scale: An Introduction to Conducting Pilot Studies, Regional Educational Laboratory Appalachia, SRI International, Institute of Education Science. ies.ed.gov/rel appalachia/2025/01/resource-20.

[6] In, J. (2017). Introduction of a pilot study. Korean journal of anesthesiology, 70(6): 601-605.https://doi. org/10.4097/kjae.2017.70.6.601

[7] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. (2023). Báo cáo tổng kết thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non.

Bài viết cùng số