ỨNG DỤNG BẢO TÀNG ẢO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LỊCH SỬ CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP OLYMPIA (HÀ NỘI)

ỨNG DỤNG BẢO TÀNG ẢO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LỊCH SỬ CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP OLYMPIA (HÀ NỘI)

Vũ Thị Loan* loan.vt1@theolympiaschools.edu.vn Trường Phổ thông liên cấp Olympia Khu Đô thị mới Trung Văn, phường Trung Văn, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hà ha.nt@theolympiaschools.edu.vn Trường Phổ thông liên cấp Olympia Khu Đô thị mới Trung Văn, phường Trung Văn, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cùng với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, giáo dục phổ thông đang “chuyển mình” mạnh mẽ theo định hướng dạy học phát triển năng lực cho người học. Ứng dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử là một giải pháp có tính khả thi khi tiếp cận theo hướng này trong giáo dục. Bài viết tập trung làm rõ cơ sở lí luận của việc ứng dụng bảo tàng ảo; vai trò và ý nghĩa của việc ứng dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông; đề xuất quy trình thiết kế bảo tàng ảo phù hợp với mục tiêu bài học; tiến hành thực nghiệm sư phạm để khẳng định hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử.
Từ khóa: 
Lịch sử
phát triển năng lực
Bảo tàng ảo
Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm thông tư số 32/2028/TT-BGDĐT).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá Thông tin. (2013). Tài liệu tập huấn Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông - Môn Lịch sử. Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử.

[4] Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development. Prentice-Hall.

[5] Lan Trinh. (2023, November 27). VR360. Retrieved from https://vr360.com.vn/cach-lam-bao-tang-ao-hieu qua-nhat-hien-nay

[6] Mai Văn Nam. (2023). Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử với bảo tàng ảo ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 288–295.

[7] Mayer, R. E. (2009). Multimedia Learning. Cambridge University Press.

[8] Nguyễn Đình Toàn. (2022). Sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử Việt Nam ở trường trung học phổ thông thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[9] Nguyễn Văn Dương. (2014), Phương pháp dạy học Lịch sử ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[10] Nhóm tác giả. (2024). Lịch sử và Địa lí 9 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

[11] Nhóm tác giả. (2024). Lịch sử và Địa lí 9 (Bộ sách Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

[12] Nhóm tác giả. (2024). Lịch sử và Địa lí 9 (Bộ sách Cánh diều). NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[13] Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2024, November 23). Luật Di sản văn hóa số 45/2024/ QH15 (Hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 07 năm 2025). Retrieved from Hệ thống tư liệu - Văn kiện Đảng: https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he thong-van-ban/van-ban-quy-pham-phap-luat/ luat-di-san-van-hoa-so-452024qh15-hieu-luc-thi hanh-tu-ngay-0172025-11177.

[14] TLT. (2000). [Video] YouTube. Retrieved from https:// www.youtube.com/watch?v=8jp8d2294ys&list=P L7KvzlUj-59q_Qzfj7afHUMj9M85gWR9P.

Bài viết cùng số