MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐI KÈM VỚI RỐI LOẠN HỌC TẬP Ở HỌC SINH ĐẦU TIỂU HỌC TẠI TỈNH NAM ĐỊNH

MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐI KÈM VỚI RỐI LOẠN HỌC TẬP Ở HỌC SINH ĐẦU TIỂU HỌC TẠI TỈNH NAM ĐỊNH

Trần Thành Nam* namtran@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thuỷ, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Trần Văn Công congtv@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thuỷ, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hoài Phương hoaiphuong.nthp.21@gmail.com Viện Tâm lí Việt – Pháp 54 Trần Quốc Vượng, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Lê Huy Dương lehuyduong1510@gmail.com Viện Tâm lí Việt – Pháp 54 Trần Quốc Vượng, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hương Giang nguyenhuonggiang.tlgd@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thuỷ, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Lịch sử nghiên cứu về vấn đề đi kèm ở trẻ có rối loạn học tập đã cho thấy những biểu hiện đáng kể của giảm chú ý và các khó khăn liên quan đến kĩ năng cảm xúc - xã hội. Nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu trên 39 học sinh lớp 1 và lớp 2 có nguy cơ cao rối loạn học tập tại tỉnh Nam Định nhằm xác định đặc điểm chú ý và kĩ năng cảm xúc - xã hội ở các em. Kết quả phân tích cho thấy biểu hiện giảm chú ý phổ biến nhất là các em dễ bị xao nhãng bởi âm thanh hoặc những thứ khác và hay mắc các lỗi do cẩu thả. Đáng chú ý, so với báo cáo từ phía cha mẹ, đánh giá từ phía giáo viên cho thấy tỉ lệ nguy cơ cao giảm chú ý ở những học sinh này là nhiều hơn. Ngoài ra, 30% tổng số khách thể thuộc nhóm nguy cơ cao gặp những rào cản liên quan đến kĩ năng cảm xúc - xã hội. Những khó khăn này có mối liên hệ tích cực với các biểu hiện giảm chú ý ở khách thể. Sự chồng chéo của các triệu chứng ở cả rối loạn học tập lẫn giảm chú ý và kém kĩ năng cảm xúc - xã hội có thể khiến cho trẻ gặp nhiều thách thức hơn trong quá trình học tập.
Từ khóa: 
rối loạn học tập
kĩ năng cảm xúc - xã hội
giảm chú ý
học sinh tiểu học
Nam Định.
Tham khảo: 

[1] American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed.).

[2] Anthony, H., Reupert, A., & McLean, L. (2024). Parent experiences of specific learning disorder diagnosis: A scoping review. Dyslexia, 30(1), e1757.

[3] Barkley, R. A. (2015). Attention-deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment. Guilford publications.

[4] Buonomo, I., Fiorilli, C., Geraci, M. A., & Pepe, A. (2017). Temperament and social-emotional difficulties: the dark side of learning disabilities. The Journal of genetic psychology, 178(3), 193-206.

[5] Castellanos, F. X., & Tannock, R. (2002). Neuroscience of attention-deficit/hyperactivity disorder: brain scans and behavior. Journal of consulting and clinical psychology, 70(2), 311.

[6] Castellanos, F. X., Lee, P. P., Sharp, W., Jeffries, N. O., Greenstein, D. K., Clasen, L. S., ... & Rapoport, J. L. (2002). Developmental trajectories of brain volume abnormalities in children and adolescents with attention-deficit/hyperactivity disorder. Jama, 288(14), 1740-1748.

[7] Danielson, M. L., Bitsko, R. H., Holbrook, J. R., Charania, S. N., Claussen, A. H., McKeown, R. E., ... & Flory, K. (2021). Community-based prevalence of externalizing and internalizing disorders among school-aged children and adolescents in four geographically dispersed school districts in the United States. Child Psychiatry & Human Development, 52(3), 500-514.

[8] Denton, K., Coneway, B., Simmons, M., Behl, M., & Shin, M. (2022). Parents’ voices matter: A mixed-method study on the dyslexia diagnosis process. Psychology in the Schools, 59(11), 2267-2286.

[9] Denton, K., Flanagan, K. D., & West, J. (2002). Children’s reading and mathematics achievement in kindergarten and first grade. National Center for Education Statistics, Office of Educational Research and Improvement, US Department of Education.

[10] DuPaul, G. J., Gormley, M. J., & Laracy, S. D. (2013). Comorbidity of LD and ADHD: Implications of DSM-5 for assessment and treatment. Journal of learning disabilities, 46(1), 43-51.

[11] Feldman, D. B., Davidson, O. B., Ben - Naim, S., Maza, E., & Margalit, M. (2016). Hope as a Mediator of Loneliness and Academic Self–efficacy among Students with and without Learning Disabilities during the Transition to College. Learning Disabilities Research & Practice, 31(2), 63-74.

[12] Fischbach A, Schuchardt K, Mähler C, Hasselhorn M. Zeigen. Kinder mit schulischen Minderleistungen sozio emotionale Auffälligkeiten? Z Entwicklungspsych Pädagog Psych (2010) 42(4):201–10

[13] Kouvava, S., Antonopoulou, K., Kokkinos, C. M., Ralli, A. M., & Maridaki-Kassotaki, K. (2021). Friendship quality, emotion understanding, and emotion regulation of children with and without attention deficit/hyperactivity disorder or specific learning disorder. Emotional and Behavioural Difficulties, 27(1), 3–19. https://doi.org/10.1080/13632752.2021 .2001923

[14] Landerl, K., & Moll, K. (2010). Comorbidity of learning disorders: Prevalence and familial transmission. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 51, 287 294.

[15] Lyon, G. R., Shaywitz, S. E., & Shaywitz, B. A. (2003). A definition of dyslexia. Annals of dyslexia, 53, 1-14.

[16] Margalit, M., & Al-Yagon, M. (2002). The loneliness experience of children with learning disabilities. In The social dimensions of learning disabilities (pp. 53-76). Routledge.

[17] Margalit, M. (2003). Resilience models among individuals with learning disabilities: Proximal and distal influences. Learning Disabilities Research and Practice, 18, 82–87

[18] Posner, J., Nagel, B. J., Yang, T., Anderson, C., Biswal, https://doi.org/10.15625/2615-8957/12510914 B. B., Cox, R. W., ... & Castellanos, F. X. (2020). Functional connectomics of attention-deficit/ hyperactivity disorder. Biological psychiatry, 87(11), 932-942.

[19] Rapport, M. D., Alderson, R. M., & Kofler, M. J. (2021). Working memory deficits and their neurocognitive correlates in children with ADHD: A meta-analysis. Journal of clinical child & adolescent psychology, 50(1), 1-17.

[20] Schmidt, M., Prah, A., & Cagran, B. (2014). Social skills of Slovenian primary school students with learning disabilities. Educational Studies, 40, 407 422.

[21] Shaywitz, S. E., & Shaywitz, J. (2020). Overcoming dyslexia: Completely revised and updated. Hachette UK.

[22] Snowling, M. J., & Hulme, C. (2012). Annual Research Review: The nature and classification of reading disorders–a commentary on proposals for DSM-5. Journal of child psychology and psychiatry, 53(5), 593 607.

[23] Visser, L., Kalmar, J., Linkersdörfer, J., Görgen, R., Rothe, J., Hasselhorn, M., & Schulte-Körne, G. (2020). Comorbidities between specific learning disorders and psychopathology in elementary school children in Germany. Frontiers in psychiatry, 11, 292.

[24] Willcutt, E. G., & Pennington, B. F. (2000). Comorbidity of reading disability and attention-deficit/ hyperactivity disorder: Differences by gender and subtype. Journal of learning disabilities, 33(2), 179 191.

[25] Willcutt, E. G., Boada, R., Riddle, M. W., Chhabildas, N., DeFries, J. C., & Pennington, B. F. (2011). Colorado Learning Difficulties Questionnaire: validation of a parent-report screening measure. Psychological assessment, 23(3), 778.

[26] Willcutt, E. G., Petrill, S. A., Wu, S., Boada, R., DeFries, J. C., Olson, R. K., & Pennington, B. F. (2013). Implications of comorbidity between reading and math disability: Neuropsychological and functional impairment. Journal of Learning Disabilities, 46, 500-516.

Bài viết cùng số