ĐIỂM THI TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG GIẢNG VIÊN: CƠ SỞ THỰC TIỄN ĐƯA TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI Ở BẬC ĐẠI HỌC

ĐIỂM THI TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG GIẢNG VIÊN: CƠ SỞ THỰC TIỄN ĐƯA TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI Ở BẬC ĐẠI HỌC

Trần Doãn Phú tdphu@thanhdouni.edu.vn Trường Đại học Thành Đô Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở bậc Đại học ở Việt Nam không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu tất yếu để phát triển giáo dục, kinh tế và xã hội. Đã có nhiều bài viết về việc dạy và học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu trình độ tiếng Anh của các thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cũng như chính sách tuyển dụng giảng viên nhằm thực hiện hóa chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở bậc Đại học ở Việt Nam. Dựa vào kết quả điểm thi môn tiếng Anh trong các kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2017 đến nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, bằng phương pháp thống kê toán học bài viết này đã chỉ ra rằng: điểm thi trung bình môn Tiếng Anh hằng năm có xu hướng tăng và dự báo năm 2025 có thể đạt khoảng 5.8 điểm và năm 2026 là hơn 6 điểm; trình độ tiếng Anh giữa các nhóm thí sinh có nhiều khác biệt và sự khác biệt này có xu hướng giảm nhẹ; số lượng thí sinh dự thi môn Tiếng Anh trong các kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông có xu hướng năm sau tăng hơn năm trước. Bằng phương pháp tổng hợp các thông báo tuyển dụng giảng viên của các trường đại học, bài viết chỉ ra rằng, các trường đại học ở Việt Nam đã có chính sách tuyển dụng giảng viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm phục vụ cho lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Từ khóa: 
Ngôn ngữ thứ hai
điểm thi môn Tiếng Anh
tốt nghiệp trung học phổ thông
phổ điểm
Dự báo
tuyển dụng giảng viên
Việt Nam.
Tham khảo: 

[1] Bond, L. A. (1996). Norm-and criterion-referenced testing. Practical Assessment, Research, and Evaluation, 5(1), 2. Published by University of Massachusetts Amherst Libraries

[2] Hạ Anh & Thanh Hùng. (2025). Bộ trưởng Giáo dục giải thích lộ trình đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Báo điện tử Vietnamnet. Retrieved from https:// vietnamnet.vn/bo-truong-giao-duc-giai-thich-lotrinh-dua-tieng-anh-la-ngon-ngu-thu-2-327239. html

[3] Lê Thị Tuyết Hạnh. (2021). Chương trình dạy môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới: Thực trạng áp dụng và đề xuất cải tiến. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 37, tr.60-63

[4] Mai Chi & Trần Doãn Phú. (2008). Lí thuyết xác suất và thống kê toán. NXB Thống kê.

[5] Nguyễn Quang Dong. (2007). Kinh tế lượng chương trình nâng cao. NXB Khoa học và Kĩ thuật.

[6] Nguyễn Quang Dong & Nguyễn Thị Minh. (2013). Giáo trình Kinh tế lượng, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

[7] Nguyễn Thị Tố Hoa & Phạm Thị Tuyết Mai. (2016). Difficulties in teaching English for specific purposes: Empirical study at Vietnam Universities. Higher Education Studies, 6(2), p.154-161

[8] Phạm Hiệp. (2015). Thế nào là một phổ điểm đẹp? Báo điện tử Tia Sáng. Retrieved from https://tiasang. com.vn/-giao-duc/The-nao-la-mot-pho-diem-dep-8947

[9] Trần Doãn Phú - Vũ Công Tuyên. (2023). Tiêu chuẩn định lượng cho một bảng điểm kết thúc học phần đẹp. Tạp chí Khoa học và Phát triển, 2(1), tr.35-40.

[10] Trần Thị Thanh Tâm. (2025). Yếu tố ảnh hưởng tới khả năng học tiếng anh chuyên ngành của sinh viên khối kĩ thuật: Nghiên cứu trường hợp tại trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Tạp chí Giáo dục, 25(1), tr.59-64.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số