ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG HỖ TRỢ THIẾT KẾ HỌC LIỆU GIÁO DỤC KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG HỖ TRỢ THIẾT KẾ HỌC LIỆU GIÁO DỤC KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Ngô Thị Kim Hoàn* ntkhoan@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nghiêm Xuân Vân Anh 222000143@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Hoàng Minh Anh 222000155@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Bảo Yến Nhi 222000238@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thùy Trang 222000272@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến mạnh mẽ từ những năm 1950 và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, nhận thức được tiềm năng của những công cụ này, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu và ứng dụng AI vào việc tạo ra các tài liệu học tập phong phú như poster, truyện tranh và âm nhạc nhằm giáo dục kĩ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh tiểu học. Mục đích nghiên cứu là khám phá cách AI có thể hỗ trợ giáo viên trong việc tạo ra các tài liệu học tập trực quan, sinh động và dễ tiếp cận, từ đó giúp học sinh tiếp thu và thực hành các kĩ năng an toàn cần thiết một cách hiệu quả. Nghiên cứu tập trung vào thiết kế và thử nghiệm sử dụng công cụ ChatGPT và SunoAI trong sáng tạo học liệu và đưa ra quy trình cụ thể để có thể sử dụng các công cụ này. Đồng thời, kết quả thử nghiệm tại trường tiểu học cũng cho thấy các sản phẩm học liệu này có tính tích cực khi đưa vào dạy học các chủ đề liên quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy, AI có thể tạo ra các tài liệu học tập cá nhân hóa như poster, truyện tranh và âm nhạc nhằm tối ưu hóa hiệu quả giảng dạy và giúp học sinh ghi nhớ kĩ năng phòng tránh đuối nước, bên cạnh đó cung cấp cho giáo viên tiểu học các công cụ hữu ích để ứng dụng AI vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và trang bị kĩ năng sống thiết yếu cho học sinh.
Từ khóa: 
Trí tuệ nhân tạo
trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Chat GPT
SunoAI
kĩ năng phòng tránh đuối nước
giáo dục tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Barr, A., Feigenbaum, E. A., & Cohen, P. R. (Eds.). (1981). The handbook of artificial intelligence (Vol. 3). HeurisTech Press

[2] Klebanoff, M. A. (2009). Association between swimming lessons and drowning in childhood: a casecontrol study. Archives of pediatrics & adolescent medicine, 163(3), 203-210. https://doi:10.1001/ archpediatrics.2008.563

[3] Đặng Ứng Vận, Đặng Khánh Hội, & Lê Thị Huyền Trang. (2022). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo xác định chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đáp ứng năng lực của các vị trí việc làm. Trong Hội thảo khoa học quốc gia (UNC): Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam (Quyển 1, tr. 600–609). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Đinh Thị Mĩ Hạnh & Trần Văn Hưng. (2021). Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Cơ hội và thách thức đến tương lai của việc dạy và học ở trường đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 19(2), 38–42.

[5] Grassini, S. (2023). Shaping the future of education: Exploring the potential and consequences of AI and ChatGPT in educational Settings. Education Sciences, 13(7), Article 692. https://doi.org/10.3390/ educsci13070692

[6] Greenwood Dictionary of Education. (n.d.). Educational materials. Greenwood Press.

[7] Luckin, R., & Holmes, W. (2016). Intelligence unleashed: An argument for AI in education. Pearson.

[8] Luckin, R., Holmes, W., Griffiths, M., & Forcier, L. B. (2018). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Proceedings of the National Academy of Sciences, 115(27), 6631-6632.

[9] Popenici, S. A., & Kerr, S. (2017). Exploring the impact of artificial intelligence on teaching and learning in higher education. Research and practice in technology enhanced learning, 12(1), 22. https://doi.org/10.1186/s41039-017-0062-8

[10] Stanley, T., & Moran Dr, K. (2017). Parental perceptions of water competence and drowning risk for themselves and their children in an open water environment. International journal of aquatic research and education, 10(1), 4. https://doi.org/10.25035/ ijare.10.01.04

[11] Nguyễn Thanh Đề (Chủ biên), Phùng Khắc Bình, Nguyễn Nho Huy, & Phạm Văn Tịnh. (2021). Tài liệu hướng dẫn giáo dục phòng tránh đuối nước cho học sinh. NXB Giáo dục Việt Nam

[12] Nguyễn Danh Khoa (Biên soạn). (2023). Sách giáo dục kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích: Hướng dẫn dạy bơi, phòng tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục. NXB bản Thông tin và Truyền thông

[13] Thu Phương. (2022). Phòng, chống đuối nước trẻ em: Nhiều nỗ lực lớn, hiệu quả chưa cao. Cổng thông tin điện tử Quốc hội Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. https://quochoi.vn/pages/timkiem.aspx?ItemID=71247

[14] Woolf, B. P. (2010). Building intelligent interactive tutors: Student-centered strategies for revolutionizing e-learning. Morgan Kaufmann

[15] World Health Organization (WHO). (2021). Drowning: Fact sheet. Truy cập từ https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/drowning

[16] Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education–Where are the educators? International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(1), 1-27. https://doi. org/10.1186/s41239-019-0171-0

Tạp chí: 

Bài viết cùng số