ĐỀ XUẤT CHU TRÌNH PDCA NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO SINH VIÊN

ĐỀ XUẤT CHU TRÌNH PDCA NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO SINH VIÊN

Phạm Nguyễn Phúc Toàn toanpnp@uit.edu.vn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 01 đường Hàn Thuyên, khu phố 6, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hoạt động thể dục thể thao trong trường đại học không chỉ đơn thuần giúp sinh viên rèn luyện sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kĩ năng sống, tinh thần đồng đội và hình thành nhân cách. Môi trường giáo dục toàn diện không thể thiếu những hoạt động thể dục thể thao sôi nổi, nơi sinh viên vừa được nâng cao thể lực vừa có cơ hội giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chất lượng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tại nhiều trường đại học vẫn chưa đáp ứng được kì vọng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu hụt cơ sở vật chất, sự tham gia còn hạn chế của sinh viên, cùng với công tác quản lí chưa thực sự hiệu quả. Trước nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nền giáo dục toàn diện, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao là nhiệm vụ cấp thiết. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết chu trình PDCA tổng quát trong đảm bảo chất lượng, bài viết đề xuất áp dụng chu trình PDCA vào tổ chức và quản lí hoạt động thể dục thể thao. Với tính hệ thống và khả năng cải tiến liên tục, PDCA không chỉ giúp các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức bài bản, hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng một tinh thần luyện tập thể dục thể thao bền vững trong môi trường đại học.
Từ khóa: 
Hoạt động thể dục thể thao
giáo dục đại học
chu trình PDCA
cải tiến chất lượng
đảm bảo chất lượng.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32/2018/TTBGDĐT quy định về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Giáo dục thể chất

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 48/2020/ TT-BGDĐT quy định về Hoạt động thể thao trong nhà trường

[4] Bùi Tuấn Anh. (2023). Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên Khoa Quản lí xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia. Tạp chí Thiết bị Giáo dục

[5] Deming, W. E. (1950). The New Economics for Industry, Government, Education. MIT Press

[6] Deming, W. E. (1986). Out of the Crisis. Cambridge, MA: MIT Press.

[7] Juran, J. M. (1992). Juran on Quality by Design: The New Steps for Planning Quality into Goods and Services. New York: Free Press.

[8] Montgomery, D. C. (2020). Introduction to Statistical Quality Control (8th Edition). Wiley

[9] Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phạm Nguyễn Phúc Toàn. (2023). Xây dựng chu trình PDCA áp dụng cho công tác tuyển sinh đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 10

[10] Nguyễn Hồng Minh, Đinh Thị Uyên. (2022). Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục thể chất và thể thao trường học, số 4

[11] Nguyễn Thế Tình, Nguyễn Gắng, Hoàng Trung Kiên. (5/2021). Thực trạng tổ chức các giải thể thao tại Đại học Huế. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số đặc biệt

[12] Phạm Nguyễn Phúc Toàn, Nguyễn Hồ Phương Thảo. (2024). Đề xuất chu trình PDCA cải tiến chất lượng hoạt động khảo sát lấy ý kiến cựu người học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 20, số 8.

[13] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2006). Luật Thể dục Thể thao

[14] Shewhart, W. A. (1939). Statistical Method from the Viewpoint of Quality Control. New York: Dover Publications

[15] Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. (2022). Khảo sát về tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong sinh viên tại 15 trường đại học Việt Nam

[16] UNESCO. (2015). Quality Physical Education Guidelines for Policy-Makers. UNESCO Publishing

[17] Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). (2020). Olympic Charter and Sport Policies

[18] Viện Khoa học Thể dục Thể thao. (2023). Báo cáo thực trạng và xu hướng tham gia thể dục thể thao của sinh viên Việt Nam.

Bài viết cùng số