HỌC TẬP THEO DỰ ÁN VỚI PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NHẬN THỨC Ở TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI

HỌC TẬP THEO DỰ ÁN VỚI PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NHẬN THỨC Ở TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI

Nguyễn Thị Nga* ngant@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nông Thị Thu Trang trangntt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục phát triển nhận thức là nhiệm vụ quan trọng, góp phần trang bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi những kĩ năng nền tảng, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp 1. Tổ chức học tập theo dự án được xem là cách thức hiệu quả, góp phần phát triển ở trẻ các kĩ năng tư duy, sự chú ý, ghi nhớ và giải quyết vấn đề đơn giản. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa tổ chức học tập theo dự án và kĩ năng nhận thức ở trẻ 5 - 6 tuổi từ lí thuyết đến thực tiễn, từ đó đề xuất định hướng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Để tối ưu hóa hiệu quả, cần tổ chức dự án học tập phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ, tận dụng ưu thế ở từng giai đoạn của dự án tạo cơ hội để trẻ phát huy tối đa tiềm năng. Đặc biệt, việc tích hợp các hoạt động đa lĩnh vực: Toán, khám phá khoa học… sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, khuyến khích trẻ chủ động tham gia vào quá trình học tích cực.
Từ khóa: 
Kĩ năng
Nhận thức
dự án
học tập
mẫu giáo.
Tham khảo: 

[1] Carol Garhart Mooney - Nguyễn Bảo Trung (dịch), (2016). Các lí thuyết về trẻ em của Deway, Montessori, Erikson, Piaget và Vygotsky. NXB Lao động.

[2] Đặng, TH, Trinh, THH, Nguyễn, KH & Trần, VK. (2012). Lí thuyết phương pháp dạy học, NXB Đại học Thái Nguyên

[3] Đinh, HS. (2014). Dạy học theo dự án các mô đun nghề công nghệ ô tô, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[4] Ferrero, M., Vadillo, M. A., & León, S. P. (2021). Is project-based learning effective among kindergarten and elementary students? A systematic review. PLOS ONE, 16(4), e0249627

[5] Hao Yu (30/3/2024). Enhancing creative cognition through project-based learning: An in-depth scholarly exploration. Heliyon. Volume 10, Issue 6, e27706 https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2024. e27706.

[6] Hoàng, TH. (2017). Phương pháp dạy học theo dự án - Một hướng tiếp cận trong việc cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 1, 166-169

[7] Johnson, L., McHugh, S., Eagle, J. L., & Spires, H. A. (2019). Project-Based Inquiry (PBI) Global in Kindergarten Classroom: Inquiring About the World. Early Childhood Education Journal, 5, 607- 613. https://doi.org/10.1007/s10643-019-00946-4

[8] Judy Harris Helm, L. K. (2011). Young investigators: The project approach in the early years. In New York: Washington, D.C.: Teachers College Press (2nd ed.). Press. https://doi.org/10.1111/j.1524-4725.1996. tb00365.

[9] Katz, L. G. (2000). Engaging Children’s Minds - The that have risen in group management. Consequently, Project Approach. C.T. Stamford: Ablex Co

[10] Krajcik, J. S., & Blumenfeld, P. C. (2005). ProjectBased Learning. In The Cambridge Handbook of the Learning Sciences (pp.317–334). Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/ CBO9780511816833.020

[11] Nguyễn, NY. (2008). Đại từ điển Tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[12] Nguyễn, THH, & Nguyễn, TBT. (2024). Một số vấn đề về dạy học dự án trong giáo dục mầm non và quy trình triển khai chủ đề giáo dục theo tiếp cận dạy học dự án. Tạp chí Giáo dục, vol. 23, no, số đặc biệt 9, tr.200-205.

[13] Nguyễn, TL. (2017). Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học học phần ‘Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em mần non’ nhằm phát triển năng lực cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Tạp chí Giáo dục, tr.92-96

[14] Phạm, TY. (2017). Giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo tiếp cận dự án. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr. 121-124.

[15] Piaget. J, (1996). Tuyển tập tâm lí học. NXB Giáo dục

[16] Rasmani, UEE., Widiastuti, YKW & Agustina, P. (2024). Project-based learning strategies to enhance cognitive development and hot skills in early childhood. International conference early childhood Education Proceedings. January 30-31, 2024 E-ISSN:3032-7288.

[17] Thomas, J. W. (2020). A review of research on projectbased learning. Interdisciplinary Journal of ProblemBased Learning, 22(1), pp.1-18

[18] Vygotsky. L.X. (1997). Tuyển tập tâm lí học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số