ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN (NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN (NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

Đỗ Thị Vân* dothivan.sp@gmail.com Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh 51 Quốc Hương, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Thiều Thị Liên lienthieu@hcmuc.edu.vn Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh 51 Quốc Hương, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong Tuần sinh hoạt công dân tại Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, một chương trình quan trọng nhằm trang bị kiến thức chính trị, tư tưởng và đạo đức cho sinh viên. Hiện nay, chương trình vẫn chủ yếu triển khai theo phương thức truyền thống, chưa tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao mức độ tương tác và hiệu quả học tập. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát trực tuyến với 3.307 sinh viên, kết hợp phân tích dữ liệu bằng phương pháp thống kê mô tả. Kết quả cho thấy, việc tích hợp công nghệ số giúp sinh viên tiếp cận nội dung linh hoạt hơn, cải thiện khả năng tư duy phản biện và tăng cường mức độ tương tác. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những thách thức về hạ tầng công nghệ và năng lực số của giảng viên, đòi hỏi giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả triển khai. Bài viết cung cấp cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp thực tiễn nhằm tối ưu hóa Tuần sinh hoạt công dân trong bối cảnh chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Từ khóa: 
chuyển đổi số
Trường Đại học Văn hoá Thành phố Hồ Chí Minh
Giáo dục Chính trị
tư tưởng
sinh hoạt công dân.
Tham khảo: 

[1] Bộ Thông tin và Truyền thông. (2020). Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. NXB Thông tin và Truyền thông, Hà Nội

[2] Brynjolfsson, E., & McAfee, A. (2014). The second machine age: Work, progress, and prosperity in a time of brilliant technologies. New York, NY: W. W. Norton & Company

[3] Lê Bá Vương & cộng sự. (2024). Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở theo Quyết định số 348/QĐĐHVHHCM

[4] Schwab, K. (2016). The fourth industrial revolution. Geneva, Switzerland: World Economic Forum.

[5] West, D. M. (2019). The future of work: Robots, AI, and automation. Washington, DC: Brookings Institution Press.

Bài viết cùng số