DẠY HỌC “VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN” (NGỮ VĂN 12) THEO LÍ THUYẾT HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CỦA DAVID A. KOLB

DẠY HỌC “VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN” (NGỮ VĂN 12) THEO LÍ THUYẾT HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CỦA DAVID A. KOLB

Trần Thị Hạnh Phương tranthihanhphuong@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong những năm gần đây, dạy học hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực người học là một trong những vấn đề được tập trung bàn tới. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu về lí thuyết học tập trải nghiệm của David A. Kolb và ứng dụng vào tổ chức dạy học Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện cho học sinh lớp 12. Bằng phương pháp phân tích định tính kết hợp với mô tả, khái quát hóa, nghiên cứu áp dụng quy trình 4 bước thực hiện hoạt động học tập trải nghiệm của học sinh khi tổ chức dạy học viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện. Thông qua áp dụng quy trình dạy học theo lí thuyết học tập trải nghiệm này, học sinh có cơ hội bày tỏ ý kiến, phát triển tư duy. Có thể nói, dạy học theo hướng này bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh, gắn lí thuyết và thực hành, trải nghiệm cho học sinh; từng bước nâng cao chất lượng dạy học nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.
Từ khóa: 
Văn nghị luận
viết bài văn nghị luận
tác phẩm truyện
học tập trải nghiệm
so sánh tác phẩm truyện
đánh giá tác phẩm truyện.
Tham khảo: 

[1] Krishnasamy, S., Smit, M., Narayan, E., & Aziz, AA. (2023). Developing Virtual Field Trips for Agriculture. CAL-Laborate International, 31(3), 3–19. https://doi.org/10.30722/IJISME.31.03.001

[2] Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Trần Văn Toàn (chủ biên), Bùi Minh Đức, Bùi Thanh Hoa, Phạm Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nguyễn Văn Thuấn. (2024). Sách giáo viên Ngữ văn 12 (tập 1). NXB Đại học Huế.

[3] Le, L. A. T., Tran, Trang Quynh. (2023). Effectiveness of Experiential Learning in Teaching Vietnamese Language in Primary Schools: Perspectives of Teachers and Administrators. International Journal of Education and Practice, 11(1), 85–93. https://doi. org/10.18488/61.v11i1.3263

[4] Mutmainah, M., Rukayah, R., & Indriayu, M. (2019). Effectiveness of experiential learning - based teaching material in mathematics. International Journal of Evaluation and Research in Education Open Access, 8(1), 57 – 63. https://doi.org/10.11591/ijere. v8i1.15903.

[5] Nistor, V. M. (2019). Academic Staff Induction and Assessment on Implementing Experiential Learning and Reflective Practice. The IAFOR Journal of Education, 7(2),149–167. https://doi. org/10.22492/ije.7.2.08

[6] Pearce, RH., Chadwick, MA. & Francis, R. (2024). Experiential learning in physical geography using arduino low-cost environmental sensors. Journal of Geography in Higher Education, 48(1), 54 – 73. https://doi.org/10.1080/03098265.2022.2155804.

[7] Shi, H., Meng, X., Wang, L., & Du, J. (2022). Design and Realization of Experiential Teaching Based on Knowledge Feature Transformation of Course Teaching. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 17(7), 226–39. https://doi. org/10.3991/ijet.v17i07.30403

[8] Susanto., Ayu. D., Apri. WR., Ramli, Masearoh. L., & Nurdin. (2023). Learning by Doing: A Teaching Paradigm for Active Learning in Islamic High School. Journal of Education and E-Learning Research, 10(4),793–799. https://doi.org/10.20448/ jeelr.v10i4.5224

Bài viết cùng số