PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO GIÁO VIÊN TẠI XÃ ĐẢO THẠNH AN

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO GIÁO VIÊN TẠI XÃ ĐẢO THẠNH AN

Trần Đức Thuận* thuantd@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Trần Thanh Dư dutt@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong những năm gần đây, nhiều bài báo đã trình bày kết quả nghiên cứu về năng lực số và các vấn đề liên quan. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu phát triển năng lực số cho giáo viên tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với các phương pháp nghiên cứu lí luận về năng lực số và phương pháp nghiên cứu thực tiễn thông qua các phiếu khảo sát, điều tra gồm nhiều câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả khảo sát cho thấy thực trạng năng lực số của giáo viên địa phương. Họ quan tâm nhiều đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, phát triển học liệu số, đồng thuận cao với ba biện pháp phát triển năng lực số, bao gồm: nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết bị và Internet, phát triển nguồn học liệu và tài nguyên số, tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên. Trong đó, nội dung bồi dưỡng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, phát triển học liệu số có thể triển khai cho những địa phương có điều kiện tương tự hoặc thuận lợi hơn.
Từ khóa: 
Giáo viên
học liệu số
Năng lực số
Trí tuệ nhân tạo
xã đảo Thạnh An.
Tham khảo: 

[1] Người Lao động. (2015). Thành phố Hồ Chí Minh: Internet ra xã đảo Thạnh An. https://nld.com. vn/tin-tuc/tp-hcm-internet-ra-xa-dao-thanh-an-201510282225097.htm

[2] Nguyễn Lan Phương & Lê Thị Thu Hiền. (2024). Phát triển năng lực số cho giảng viên đại học trong bối cảnh hội nhập: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Tạp chí Giáo dục, 24(9), 7–12.

[3] Nguyễn Long Giao. (2023). Nâng cao năng lực số cho giáo viên phổ thông trong quá trình chuyển đổi số. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số đặc biệt (5), tr.44–49.

[4] Nguyễn Thị Giang. (2022). Đề xuất một số biện pháp phát triển “năng lực số” cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Giáo dục, 22(19), tr.25–28

[5] Ninh Thị Kim Thoa. (2022). Khảo sát thực trạng năng lực số của giảng viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 1, tr.12–21

[6] Redecker, C. (2017). European Framework for the Digital Competence of Educators: DigCompEdu. In Y. Punie (Ed.), Joint Research Centre (JRC) Science for Policy report. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2760/159770.

[7] Sài Gòn Giải phóng. (2024). Lớp học ở xã đảo Thạnh An bước vào chuyển đổi số. https://www.sggp.org.vn/ lop-hoc-o-xa-dao-thanh-an-buoc-vao-chuyen-doi-so-post724321.html

[8] Su, Y. (2023). Delving into EFL teachers’ digital literacy and professional identity in the pandemic era: Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK) framework. Heliyon, 9(6), e16361. https:// doi.org/10.1016/J.HELIYON.2023.E16361.

[9] Trần Thị Thu Hương, & Nguyễn Khắc Quỳnh. (2022). Năng lực kĩ thuật số của nhà giáo dục: Khái niệm liên quan và các bộ công cụ đánh giá. Tạp chí Giáo dục, 22(16), tr.24–28.

[10] Tran Viet Nhi, Hoang Thi Diem Phuong, Truong Thi Thanh Hoai, Hoang Anh Dung, & Doan Van Canh. (2021). The use of digital technology in the classroom by preschool teachers in Vietnam’s central and central highlands. HNUE Journal of Science, 66(5A), p.110–121. https://doi. org/10.18173/2354-1075.2021-0221.

[11] Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Thạnh An. (2024). https://thcs-thptthanhan.hcm.edu.vn

[12] Trường Tiểu học Thạnh An. (2024). https://ththanhan. hcm.edu.vn/

[13] Tuổi trẻ Online. (2019). Điện về, xã đảo Thạnh An như “khoác áo mới.” https://tuoitre.vn/dien-ve-xa-daothanh-an-nhu-khoac-ao-moi-20190928084521982. htm

[14] Viettel Family. (2024). Cáp quang Viettel phủ trọn “vùng lõm” cuối cùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. https:// viettelfamily.com/news/thoi-su/song-viettel-phu-tron-vung-lom-cuoi-cung-tai-tphcm

[15] Yin, R. K. (2014). Case study research: Design and Methods (5th ed.). SAGE Publications

Bài viết cùng số