GIÁO DỤC STEM TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

GIÁO DỤC STEM TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Nguyễn Hoàng Sơn sonhdalat@gmail.com Trường Cao đẳng Đà Lạt 109 Yersin, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam
Nguyễn Thụy Phương Trâm* nguyenthuyphuongtramdt@gmail.com Trường Trung học phổ thông Đức Trọng Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích mối quan hệ giữa giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học) và chuyển đổi số trong các trường trung học phổ thông. Mục đích nghiên cứu là xác định những khoảng trống về triển khai STEM hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giáo dục trong kỉ nguyên công nghiệp 4.0. Để thực hiện, các tác giả sử dụng phương pháp phân tích lí thuyết và khảo sát thực tế tại một số trường, qua đó chỉ ra ưu điểm và hạn chế của việc kết hợp STEM với chuyển đổi số. Kết quả cho thấy, tích hợp STEM và công nghệ số giúp nâng cao tư duy sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề và khả năng làm việc nhóm của học sinh. Nhằm đạt hiệu quả, bài báo đề xuất xây dựng chương trình tích hợp, tăng cường đào tạo giáo viên, đầu tư hạ tầng hiện đại và thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp. Các giải pháp này không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy ở cấp Trung học phổ thông mà còn tạo nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực trẻ đáp ứng nhu cầu thị trường. Phát hiện của nghiên cứu có ý nghĩa đối với cán bộ quản lí, giáo viên và những người quan tâm đến đổi mới giáo dục trong thời đại số hóa.
Từ khóa: 
giáo dục STEM
chuyển đổi số trong giáo dục
hệ sinh thái giáo dục đổi mới
trung học phổ thông
Tham khảo: 

[1] Barzallo, J. G. H., Dávila, C. A. H., Sánchez, I. V. M. D. O., Sánchez, J. C., & Marín, H. J. V. (2024). Educación STEM: Preparando Estudiantes para la Ciencia, Tecnología, Ingeniería y Matemáticas. https:// doi.org/10.70180/978-9942-7273-4-3.

[2] Bazhenov, R. (2022). Stem approaches in teaching students to design electronic learning resources. The European Proceedings of Social and Behavioural Sciences.https://doi.org/10.15405/epsbs.2022.06.56.

[3] Do, T., & Pham, L. T. K. (2021). Digital transformation in STEAM education at the Vietnamese secondary school in the new normal. https://doi. org/10.1145/3468978.3468996

[4] Hieu, N. T., Huy, L. M., Phat, H. M., Anh, N. N. P., & Wong, W.-K. (2020). Decision sciences in education: The STEMtech model to create stem products at high schools in Vietnam. Advances in Decision Sciences.

[5] Kolb, D. A., Boyatzis, R. E., & Mainemelis, C. (2014). Experiential learning theory: Previous research and new directions. https://doi.org/10.4324/9781410605986- 9.

[6] Khalid, I. L., Abdullah, M. N. S., & Fadzil, H. M. (2024). A systematic review: Digital learning in STEM education. Journal of Advanced Research in Applied Sciences and Engineering Technology. https://doi. org/10.37934/araset.51.1.98115.

[7] Lehane, L. (2020). Experiential learning—David A. Kolb. https://doi.org/10.1007/978-3-030-43620- 9_17.

[8] Maj, S. (2022). A practical new 21st century learning theory for significantly improving STEM learning outcomes at all educational levels. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education. https://doi.org/10.29333/ejmste/11510.

[9] Ortiz-Revilla, J., Greca, I. M., & Arriassecq, I. (2021). A theoretical framework for integrated STEM education. Science Education. https://doi. org/10.1007/s11191-021-00242-x

[10] Penprase, B. E. (2020). Theories of teaching and learning. https://doi.org/10.1007/978-3-030-41633-1_3.

[11] Piddiachyi, S. (2022). Stem education as an innovative means of increasing students’ creative potential. Scientific Bulletin of Uzhhorod University. Series: Pedagogy. Social Work, 2(51), 108–112. https://doi. org/10.24144/2524-0609.2022.51.108-112.

[12] Rahmi, W. (2024). Analytical study of experiential learning: Experiential learning theory in learning activities. Edukasia. https://doi.org/10.62775/ edukasia.v5i2.1113.

[13] Rodrigues, A. M., Camillo, J., & Mattos, C. R. de. (2023). STEM and its roots and branches: Critical reflections from cultural-historical activity theory. https://doi. org/10.1007/978-3-031-44377-0_1.

[14] Stracke, C. M., Dijk, G. V., Daneniene, J., Kelmelyte, V., Lisdat, F., Wesolowski, A., Barreiros, A., Baltazar, R., Simoens, W., Desutter, J., Pascoal, A., Rimkevičė, A., Spatafora, M., Cotovanu, A. M., & Spatafora, A. (2019). Learn STEM: The pedagogical model for innovative STEM learning and teaching.

[15] Subasman, I., & Aliyyah, R. R. (2023). The impact of technological transformation on career choices in the STEM sector. Jurnal Kebijakan dan Pengembangan Pendidikan, 1(2). https://doi.org/10.61397/jkpp. v1i2.94.

[16] Tuong, D. H., Tran, T.-B., & Nguyen, D. T. (2023). Digital transformation for Vietnam education: From policy to school practices. https://doi.org/10.1007/978-3-031- 37387-9_20

[17] Zizikova, S. I., Nikolaev, P. P., & Levchenko, A. (2023). Digital transformation in education. E3S Web of Conferences, 381, 02036. https://doi.org/10.1051/ e3sconf/202338102036.

Bài viết cùng số